Thêm công ty Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen

Hôm 21-6, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đã bổ sung một số công ty Trung Quốc - và một viện thuộc sở hữu của chính phủ liên quan đến siêu máy tính với các ứng dụng quân sự - vào danh sách đen liên quan đến an ninh quốc gia. Những pháp nhân này sẽ bị cấm mua các bộ phận và linh kiện của Mỹ, trừ phi được Chính phủ nước này chấp thuận.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm hạn chế khả năng các công ty Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang diễn ra.

Bộ thương mại Mỹ - nơi có hai siêu máy tính mạnh nhất thế giới - cho biết họ đưa các công ty Sugon, Higon, Chengdu Haiguang Integrated Circuit và Chengdu Haiguang Microelectronics Technology vào danh sách vì lo ngại về các ứng dụng quân sự của các siêu máy tính mà các tổ chức này đang phát triển.

Mỹ là quê nhà của hai siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Ảnh:Reuters

Viện công nghệ điện toán Wuxi Jiangnan, thuộc sở hữu của Viện nghiên cứu thứ 56 của Bộ Tổng tham mưu Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, cũng bị đưa vào danh sách, với lý do viện này thực hiện nhiệm vụ "hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc".

Vào năm 2015, Bộ Thương mại Mỹ cũng đưa Đại học Công nghệ Quốc phòng (NUDT) của Trung Quốc vào danh sách "vì sử dụng đa lõi, bo mạch và bộ xử lý (đồng) có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ các hoạt động mô phỏng nổ hạt nhân và mô phỏng quân sự ".

Hôm 20-6, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, kể từ năm 2015, NUDT đã mua các mặt hàng dưới tên Đại học Hunan Guofang Kei từ bốn địa chỉ khác nhau chưa có trong danh sách đen.

Vào tháng 5, chính quyền Trump đã bổ sung Huawei Technologies cùng với 68 chi nhánh của doanh nghiệp tại hơn hai chục quốc gia vào danh sách này. Ông Trump đã nói rằng Mỹ có thể giải quyết các khiếu nại liên quan đến Huawei bằng những thỏa thuận thương mại.

Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đều đã công bố kế hoạch xây dựng các siêu máy tính có khả năng thực hiện các exaflop (1.000.000.000.000.000.000 phép tính mỗi giây).

Hai siêu máy tính của Mỹ đều được tạo ra bởi IBM. Ảnh: Wall Street Journal

Vào tháng 3, một nhóm nghiên cứu của chính phủ Mỹ đã hợp tác với nhà sản xuất chip Intel Corp (nhà cung cấp chip trung tâm dữ liệu lớn nhất) và nhà sản xuất máy tính Cray Inc (chuyên về siêu máy tính siêu nhanh) để phát triển công nghệ mới vào năm 2021: máy tính nhanh nhất nước Mỹ để tiến hành nghiên cứu vũ khí hạt nhân. Được phát triển bởi Bộ Năng lượng Mỹ và Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne, siêu máy tính này - vẫn đang được phát triển - được gọi là "Cực quang với Intel".

Hợp đồng trị giá 500 triệu USD này nhắm đến việc tạo ra một máy tính có hiệu suất exaflop.

Đầu tuần này, Nvidia Corp, nhà cung cấp chip lớn cho các nhà sản xuất siêu máy tính, cho biết họ đang hợp tác với công ty chip Arm Holdings, thuộc sở hữu của SoftBank Group, để sản xuất chip. Ian Buck, phó chủ tịch bộ phận máy tính tăng tốc của Nvidia, cho biết nỗ lực này nhắm vào khách hàng châu Âu và Nhật Bản chứ không phải khách hàng Trung Quốc vì họ đang ngày càng chuyển sang sử dụng chip nội địa.

"Đối với Trung Quốc, họ đã tuyên bố rõ ràng rằng họ có chiến lược tạo ra bộ xử lý và bộ tăng tốc máy tính nội địa, và đó rõ ràng là những gì họ đang làm", ông Buck nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm