Thêm bằng chứng COVID-19 đã xuất hiện ở Ý từ cuối năm 2019

Các nhà khoa học Ý công bố một nghiên cứu mới chứng minh dịch COVID-19 đã xuất hiện ở nước này từ cuối năm 2019, đài RT đưa tin.

Ngày 18-6, các nhà khoa học thuộc Viện Y tế quốc gia Ý (ISS) công bố báo cáo  theo dõi nước thải ở một số thành phố ở miền bắc nước này, cho biết các dấu vết sinh học của virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) đã xuất hiện từ giữa tháng 12-2019.

Chuyên gia Giuseppina La Rosa thuộc bộ phận nghiên cứu chất lượng nước của ISS cho biết các mẫu nước thải được lấy trong tháng 10-2019 và tháng 11-2019 đều không chứa RNA của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, mẫu nước ngày 18-12-2019 ở TP Milan (vùng Lombardy) và TP Turin (vùng Piedmont) và mẫu ngày 19-1-2020 ở TP Bologna (vùng Emilia-Romagna) cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học nêu rõ rằng mẫu nước được lấy sau hai thời điểm này (ở địa phương tương ứng) đều chứa dấu vết sinh học của mầm bệnh COVID-19. 

Một đoạn hệ thống thoát nước ở TP Rome (Ý). Ảnh: PINTEREST

Các nhà nguyên cứu lưu ý rằng, kết quả này không chứng minh rằng Milan và Turin là nơi dịch bệnh xuất hiện đầu tiên ở Ý.

Các chuyên gia ISS cho rằng có thể tích hợp kiểm tra RNA của virus SARS-CoV-2 vào hoạt động theo dõi nước thải để phát hiện các ổ dịch. Một dự án thí điểm sẽ được tiến hành từ tháng sau.

"Dựa trên kết quả của các nghiên cứu thí điểm, chúng tôi hy vọng sẽ sẵn sàng tiến hành theo dõi (các mẫu nước thải - PV) trên cả nước vào mùa thu tới" - bà Lucia Bonadonna, Giám đốc Phòng Môi trường và phòng ngừa dịch bệnh của ISS, nói.

Việc lấy mẫu nước thải ở các thành phố này là hoạt động thường xuyên của ISS, đã được tiến hành từ năm 2007.

Trước đó, vào cuối tháng 3-2020, bác sĩ Giuseppe Remuzzi, Giám đốc Viện Nghiên cứu dược lý Mario Negri ở TP Milan, đã cho biết một loại "viêm phổi lạ" xuất hiện ở Ý từ tháng 12-2019 hoặc thậm chí là từ tháng 11-2019.

Ông Remuzzi cho rằng có thể COVID-19 đã lây lan ở Ý mà không ai biết đến và có khả năng virus đã xuất hiện trước khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc. 

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Remuzzi vấp phải sự hoài nghi và chỉ trích của nhiều người, trong đó có chính quyền Mỹ.

Washington cáo buộc chuyên gia người Ý này đã tham gia vào chiến dịch đưa thông tin sai sự thật của Trung Quốc nhằm chối bỏ trách nhiệm của Bắc Kinh về đại dịch toàn cầu COVID-19.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một số trường hợp ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - nơi được coi là điểm bùng phát dịch đầu tiên của thế giới - đã xuất hiện triệu chứng nhiễm COVID-19 từ đầu tháng 12-2019.

Đến ngày 31-1, giới chức Ý mới công bố hai khách du lịch Trung Quốc tại TP Rome (vùng Lazio) là những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở nước này. Trước đó, hai du khách này đã đến TP Milan từ ngày 23-1.

Ý từng là ổ dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất châu Âu cả về số người nghiễm bệnh và số người chết nhưng từ giữa tháng 5 tới nay, tình hình đã khả quan hơn.

Tính tới 5 giờ sáng 20-6 (theo giờ Việt Nam), Ý đã phát hiện 238.011 ca nhiễm COVID-19 và 34.561 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer.

Ở châu Âu, Ý đang là nước có số ca nhiễm cao thứ tư (sau Nga, Anh và Tây Ban Nha) và số ca tử vong cao thứ hai (sau Anh).

Trên toàn thế giới, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 8.734.500 người nhiễm bệnh và khoảng 461.500 người tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm