Thế giới đang có bao nhiêu người thất nghiệp?

Báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) được công bố ngày 20-1 cho biết thế giới có gần nửa tỉ người đang thất nghiệp hoặc phải làm các công việc tạm bợ không đủ sống. Và số lượng này dự kiến sẽ tăng thêm 2,5 triệu người trong năm nay, theo hãng tin Sputnik.

Với tựa đề "Triển vọng việc làm và xã hội thế giới: Xu hướng 2020", báo cáo của ILO cho biết thế giới hiện có khoảng 188 triệu người đang thất nghiệp, 165 triệu lao động đang làm những công việc với mức lương không đủ duy trì mức sống cơ bản. 120 triệu người khác đã từ bỏ tìm kiếm việc làm do nhiều rào cản khác nhau hoặc không có khả năng tiếp cận ngành nghề phù hợp.

Học sinh, sinh viên Ấn Độ xuống đường biểu tình đòi chính quyền New Delhi giải quyết nạn thất nghiệp gia tăng hồi tháng 2-2019. Ảnh: AP

Đáng báo động hơn, hiện có tới 267 triệu người trong độ tuổi 15-24 không có việc làm, không được đi học và đào tạo hoặc làm việc trong môi trường không đạt tiêu chuẩn.

Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng dù tỉ lệ thất nghiệp toàn cầu không tăng đột biến trong chín năm qua nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại cũng đồng nghĩa với việc lực lượng lao động toàn cầu không có việc làm tăng lên. Hay nói cách khác, thị trường lao động toàn cầu không tạo ra đủ số việc làm mới để tiếp nhận lượng nhân lực bổ sung theo thời gian. 

ILO cảnh báo số người thất nghiệp trong năm 2020 dự kiến sẽ tăng thêm 2,5 triệu người, từ 188 triệu lên 190,5 triệu người. 

ILO cho rằng tình trạng thiếu việc làm gia tăng và bất bình đẳng kéo dài đang khiến con người ngày càng khó xây dựng một cuộc sống tốt đẹp.  

Chỉ số bất ổn xã hội mà ILO ghi nhận trong báo cáo cũng có sự gia tăng đáng kể trong 7 trên tổng số 11 khu vực mà tổ chức này theo dõi từ năm 2009 đến 2019. Chỉ số này được thống kê dựa trên số lượng và tần suất của các cuộc biểu tình, đình công hoặc những diễn biến tương tự. 

Để giải quyết vấn đề thiếu việc làm, ILO khuyến nghị các quốc gia trên thế giới cần điều chỉnh mô hình tăng trưởng kinh tế để khuyến khích các hoạt động có giá trị gia tăng cao hơn, thông qua chuyển đổi cấu trúc, nâng cấp công nghệ và đa dạng hóa ngành nghề. 

"Việc thiếu tận dụng lao động và các công việc kém chất lượng sẽ khiến nền kinh tế thế giới và xã hội chúng ta bỏ lỡ những lợi ích tiềm tàng mà lượng chất xám này mang lại. Chúng ta chỉ có thể đạt được sự phát triển bền vững, hòa hợp nếu chúng ta giải quyết được các bất bình đẳng trên thị trường lao động và khỏa lấp các khoảng trống trên con đường tìm kiếm việc làm" - báo cáo nêu rõ. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm