Tháng 6 chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ-Trung?

Tờ SCMP dẫn một nguồn tin cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Washington vào đầu tháng 6 tới nếu hai bên đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại.

Tin tức được đưa ra ngay khi Tổng thống Trump nói ngày 25-4 rằng ông Tập có thể sẽ sớm đến thăm Nhà Trắng.

Ông Tập rất sốt sắng cho chuyến công du Mỹ nếu hai bên đạt được thỏa thuận để Mỹ-Trung có thể một ký hiệp ước song phương.

Hai nhà lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể gặp nhau vào tháng 6-2019. Ảnh: AFP

SCMP dẫn nguồn tin cho biết: “Tháng 6 là một lựa chọn nhưng cũng có thể sau đó nữa”. Chuyến đi này được dự đoán là chuyến thăm cấp nhà nước hoặc cũng chỉ là chuyến thăm làm việc tương đối bình thường.

Báo SCMP cho biết nếu thỏa thuận thương mại đạt được sẽ chấm dứt căng thẳng giữa Mỹ-Trung và giúp xoa dịu bất đồng trong sự cạnh tranh công nghệ, địa chính trị và thậm chí là “người đổi người”.

Tháng trước, khi Washing nới lỏng gia hạn cho thỏa thuận thương mại sau ngày 1-3, có thông tin cho rằng một hội nghị giữa ông Trung và ông Tập gần như không thể diễn ra trước tháng 6.

Theo đài CNBC, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ đến Bắc Kinh từ ngày 30-4 cho vòng đàm phán mới nhất với các đối tác Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng sẽ dẫn đầu đoàn đàm phán đến Washington trong tuần đầu tháng 5.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà khách Điếu Ngư Đài tháng 2-2019. Ảnh: CNBC

Phát biểu tại Hội nghị Vành đai và Con đường sáng ngày 26-4, ông Tập mặc dù không đề cập đến cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng những lời hứa của ông Tập có vẻ giống như các yêu cầu từ Washington liên quan đến sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan và việc thực thi các thỏa thuận.

Theo SCMP, ông Tập có ý nói đến Washington khi đề cập các quốc gia nên đối xử công bằng với các công ty, sinh viên và học giả Trung Quốc; tạo ra một môi trường công bằng và thân thiện để họ thực hiện trao đổi quốc tế bình thường.

Đột phá mới trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Đột phá mới trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung
(PLO)- Cả hai bên đã đồng ý thành lập những văn phòng giám sát việc thi hành các cam kết thương mại giữa hai bên. Đây được cho là bước đột phá mở đường tiến tới kết thúc cuộc đối đầu thương mại giữa hai cường quốc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm