Thâm Quyến, Quảng Châu được trưng dụng tài sản tư chống dịch

Theo tin từ báo Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Thâm Quyến và Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông), hai trong số các TP lớn nhất Trung Quốc, vừa cho phép nhà chức trách có quyền trưng dụng tài sản tư giúp ngăn ngừa sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (vừa được Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên là COVID-19) gây ra.

Quảng Đông, một trung tâm kinh tế lớn của Trung Quốc, là tỉnh có số ca nhiễm virus COVID-19 cao nhất nước ngoài tâm dịch Hồ Bắc, lên tới 1.177 ca nhiễm tính đến ngày 10-2. Phần lớn ca nhiễm tập trung ở Thâm Quyến (giáp đặc khu Hong Kong - 375 ca) và Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông - 317 ca).

Các nhà lập pháp hai TP Thâm Quyến và Quảng Châu đã họp sáng sớm 11-2 và thống nhất một số luật cho phép huy động tài sản chính quyền, các công ty và các cá nhân chống dịch. Luật ở Thâm Quyến và Quảng Châu cho phép chính quyền và nhà chức trách TP và các quận được quyền trưng dụng nhà cửa, các địa điểm công cộng, xe cộ từ các cá nhân hoặc các công ty, chỉ đạo các công ty sản xuất vật phẩm, hàng hóa cần thiết cho việc kiểm soát dịch bệnh.

Thâm Quyến (ảnh) là một trong hai TP lớn nhất ở tỉnh Quảng Đông ra luật cho phép nhà chức trách được quyền trưng dụng tài sản tư để chống dịch Corona. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Thâm Quyến (ảnh) là một trong hai TP lớn nhất ở tỉnh Quảng Đông ra luật cho phép nhà chức trách được quyền trưng dụng tài sản tư để chống dịch Corona. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Luật cũng quy định chính quyền các địa phương phải đưa ra văn bản trưng dụng chính thức với các chủ tài sản, và sau đó trả lại tài sản cũng như bồi thường cho họ phù hợp với luật pháp.

Trung Quốc giới thiệu luật quốc gia bảo vệ quyền sở hữu tư nhân năm 2007 (Luật Tài sản) - được xem là một cột mốc lớn của chương trình cải cách và cởi mở của nước này vốn bắt đầu từ thập niên 1980.

Tuy nhiên, Luật Tài sản có một cụm từ nói các tài sản thuộc quyền sở hữu của các công ty và cá nhân có thể bị chính quyền trưng dụng trong các trường hợp khẩn cấp. Và chủ tài sản sẽ được bồi thường hoặc sẽ được trả lại tài sản sau khi chính quyền sử dụng.

Các bệnh viện điều trị bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 ở Trung Quốc đều đang trong tình trạng quá tải. Ảnh: SCMP

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo mọi cấp chính quyền hành động chống dịch có căn cứ luật pháp, khoa học và có trật tự.

Tình hình lúc này là các bệnh viện đang quá tải, thiết bị y tế thiếu hụt nghiêm trọng, áp lực ngày càng đè nặng lên đội ngũ nhân viên y tế. Trong bối cảnh này, các chính quyền địa phương phải tìm thêm không gian, địa điểm để cách ly bệnh nhân, hy vọng chặn được đà lây.

Các chính quyền các địa phương khắp Trung Quốc cũng đang chuẩn bị các kế hoạch phòng bị sau khi chứng kiến hệ thống y tế Vũ Hán (thủ phủ Hồ Bắc) vật lộn với thiếu hụt cả về bệnh viện, nhân lực, thiết bị y tế. Các địa điểm mà chính quyền các địa phương đang cân nhắc tạm thời trưng dụng để cách ly các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ là các khu nội trú, khu tập thể hình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm