Thái Lan: Xuất hiện tin đồn đảo chính, cảnh sát báo động

Cảnh sát Thái Lan cuối tuần rồi nhận được lệnh huy động và vào cuộc chuẩn bị bảo vệ các cơ sở trọng yếu ở tỉnh miền Trung Phichit, Khaosod English đưa tin dựa theo một chỉ thị của tỉnh trưởng tỉnh Phichit được đóng dấu khẩn.

Theo Khaosod English, chỉ thị này có từ ngày 9-2. Chỉ thị chỉ nói “vì các vấn đề khẩn của chính phủ”. Chưa có thông tin tại sao lại có chỉ thị này hay các tỉnh khác có ra chỉ thị này hay không.

Ngày 10-2, Trưởng cảnh sát tỉnh Phichit, Trung tướng Cảnh sát Thawatchai Muannara xác nhận chỉ thị là có thật. Thông tin này làm xuất hiện tin đồn đảo chính. Tuy nhiên theo ông Thawatchai, chỉ thị này chỉ là một lệnh giữ hòa bình thông thường, đặc biệt trong thời điểm chuẩn bị hướng tới kỳ bầu cử ngày 24-3.

Tỉnh Phichit (trong vòng tròn đỏ) ở phía bắc Bangkok, nơi đang có những hoạt động quân sự bất thường trước tin đồn có thể có đảo chính. Ảnh: GOOGLE

Tỉnh Phichit (trong vòng tròn đỏ) ở phía bắc Bangkok, nơi đang có những hoạt động quân sự bất thường trước tin đồn có thể có đảo chính. Ảnh: GOOGLE

Đầu ngày 10-2, một đoàn xe bọc thép hướng được nhìn thấy di chuyển về phía bắc Bangkok, hướng về tỉnh Lopburi, theo Khaosod English. Quân đội nói rằng đây là động thái chuẩn bị cho cuộc tập trận thường niên Rắn Hổ Mang Vàng với Mỹ và một số đồng minh quân sự khác.

Xe bọc thép được nhìn thấy đang di chuyển về phía bắc Bangkok, hướng về tỉnh Lopburi (Thái Lan). Ảnh: TWITTER

Xe bọc thép được nhìn thấy đang di chuyển về phía bắc Bangkok, hướng về tỉnh Lopburi (Thái Lan). Ảnh: TWITTER

Đến tối 10-2, tin đồn về một cuộc đảo chính quân sự bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội.

“Chấm dứt chu kỳ nguy hiểm! Chấm dứt đảo chính! Đủ rồi! Chúng tôi muốn có bầu cử!”, một người viết trên tài khoản Twitter Waaddao Chumaporn khoảng 10 giờ tối 10-2.

“Tôi hy vọng tin đồn đảo chính không phải là thật. Tôi tin tiến trình bầu cử có thể giải quyết mọi vấn đề. Điều này chỉ xảy ra khi chúng ta tin vào con người”, ứng viên Rangsiman Rome của đảng Hướng tới Tương lại viết trên Facebook lúc 10 giờ 20 tối 10-2.

Xe bọc thép được nhìn thấy đang di chuyển về phía bắc Bangkok, hướng về tỉnh Lopburi (Thái Lan). Ảnh: FACEBOOK

Cuộc đảo chính quân sự gần nhất ở Thái Lan là vào tháng 5-2014, do Tướng Prayuth Chan-ocha, người hiện là thủ tướng, dẫn đầu.

Thái Lan hiện đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử đầu tiên sau 5 năm dưới sự quản lý của chính phủ quân sự, và ngày 8-2 bước vào một giai đoạn xáo trộn mới sau  khi công chúa Ubolratana Mahidol tuyên bố gia nhập chính trị, tranh cử chức thủ tướng. Tuyên bố này được rút lại sau một ngày vì gặp sự phản đối của Nhà vua Maha Vajirusongkorn rằng nó không hợp hiến và không phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm