Tên ông Trump sẽ được in trên séc cứu trợ chống dịch COVID-19

Đài NBC News ngày 15-4 dẫn lời một quan chức Bộ Tài chính Mỹ xác nhận thông tin trên nhưng cho biết tên của chủ nhân Nhà Trắng, chứ không phải chữ ký của nhà lãnh đạo này, sẽ được in trên mặt trước của tấm séc.

Quốc hội Mỹ hồi tháng trước đã thông qua gói cứu trợ chống dịch COVID-19 trị giá 2.000 tỉ USD, bao gồm các khoản chi trực tiếp bằng tiền mặt lên tới 1.200 USD cho các cá nhân, cùng một số tiền bổ sung dành cho trẻ em, cũng như các biện pháp khác. Tổng thống Trump đã ký ban hành gói cứu trợ này thành luật.

Phần lớn các khoản chi cứu trợ dự kiến sẽ được thực hiện bằng cách gửi tiền trực tiếp nhưng một số người sẽ nhận được tấm séc. Bộ Tài chính Mỹ dự kiến các tấm séc sẽ bắt đầu được chuyển đi vào tuần tới.

Ảnh minh họa. Ảnh: NBC NEWS

The Washington Post, tờ báo đầu tiên đưa thông tin trên, cho biết quá trình in thêm tên của Tổng thống Trump lên séc có thể khiến việc chuyển giao các tấm séc chậm đi vài ngày.

Các quan chức của Bộ Tài chính Mỹ khẳng định với NBC News sẽ không có bất kỳ sự chậm trễ nào.

“Các tấm séc thanh toán tác động kinh tế dự kiến sẽ được phát hành kịp thời và chính xác như kế hoạch - hoàn toàn không có sự chậm trễ nào” - một phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

“Trên thực tế, chúng tôi hy vọng các tấm séc đầu tiên sẽ được gửi qua thư bưu chính vào đầu tuần tới” - quan chức trên nói thêm.

Động thái thêm tên mình vào tấm séc đã làm dấy lên những lời chỉ trích rằng Tổng thống Trump, người đang nhắm đến việc tái đắc cử vào tháng 11, đang cố gắng làm cho cử tri Mỹ tin rằng ông đang cho họ các khoản thanh toán cứu trợ chống dịch. Chính Quốc hội Mỹ mới là cơ quan thông qua gói cứu trợ cho phép thực hiện các khoản chi nói trên.

Thượng nghị sĩ Brian Schatz, thuộc đảng Dân chủ ở bang Hawaii, viết trên Twitter: “Bạn sẽ nhận được tiền trễ vì Tổng thống cho rằng điều quan trọng là tên của ông ấy được in trên séc hơn là bạn có thể thanh toán hóa đơn đúng hạn”.

Ông Walter Shaub Jr., người đã từ chức giám đốc Văn phòng Đạo đức chính phủ vào tháng 7-2017 trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc, đã đăng bài tweet nói rằng Tổng thống Trump đang sử dụng séc cứu trợ để quảng bá chính mình.

Dịch COVID-19 đã khiến phần lớn nền kinh tế Mỹ bị tê liệt và khoảng 16 triệu người đã nộp đơn thất nghiệp trong vài tuần qua.

Tính đến nay, Mỹ đã ghi nhận hơn 600.000 người nhiễm và hơn 26.000 người tử vong vì COVID-19, theo trang web thống kê Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm