Tehran: Mỹ cần quay lại JCPOA trước kỳ bầu cử tổng thống Iran

Hãng tin Sputnik cho biết Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã thúc giục Mỹ nhanh chóng tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran trước khi cuộc bầu cử tổng thống của nước này diễn ra vào tháng 6 có thể ngăn cản tiến trình bất kỳ cuộc đàm phán nào.

“Một chính phủ khập khiễng sẽ không thể làm được bất cứ điều gì. Tất cả mọi người sẽ phải chờ trong khoảng thời gian gần sáu tháng. Tehran sẽ không có chính quyền mới trước tháng 9” - ông Zarif cho biết trong cuộc hội thảo trực tuyến hôm 15-3.

“Rất nhiều điều có thể xảy ra từ bây giờ đến tháng 9. Vì vậy, Mỹ nên nhanh chóng hành động” - Ngoại trưởng Zarif đưa ra lời khuyên.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif thúc giục Mỹ nhanh chóng tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran trước khi cuộc bầu cử tổng thống nước này diễn ra vào tháng 6. Ảnh: SPUTNIK

Iran đã nhiều lần tuyên bố rằng Mỹ, quốc gia rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, phải là bên có động thái đầu tiên để sửa đổi mọi thứ và không nên đặt ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

“Chúng tôi sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận ngay sau khi Mỹ làm điều tương tự. Đơn giản như vậy thôi” - ông Zarif lưu ý.

“Chúng tôi không thấy có lý do gì cho các cuộc đàm phán, chúng tôi có thể bắt tay vào thực hiện ngay lập tức việc này và sau đó sẽ sẵn sàng đàm phán với họ” - Ngoại trưởng Zarif nói, thêm rằng cho đến nay, chính quyền tân Tổng thống Joe Biden vẫn không làm gì khác với thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự quan tâm đến việc khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân với Iran, song muốn thấy những thay đổi từ Tehran. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào tháng 2, Tổng thống Biden đã bày tỏ sự quan tâm đến việc khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân với Iran, song cho rằng Mỹ muốn thấy những thay đổi từ Tehran trước khi Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, Iran nói rằng họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ trước như một phần của việc quay lại thỏa thuận để đi đến các cuộc đàm phán mới giữa các bên, Sputnik đưa tin.

Trong cuộc họp vào tháng trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định Mỹ và Iran vẫn còn "một chặng đường dài" để có thể quay trở lại Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) - thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran đã ký kết với nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc).

Ông Price cũng nói thêm Tổng thống Biden đã “rất rõ ràng” rằng “nếu Iran tuân thủ đầy đủ trở lại các nghĩa vụ của mình, Mỹ cũng sẽ làm như vậy và từ đó, làm nền tảng để xây dựng một thỏa thuận dài và mạnh mẽ hơn, cũng như giải quyết các vấn đề khác”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào năm 2018 và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Đáp trả lại, Iran dần lơi lỏng và có những hành vi vi phạm thỏa thuận hạt nhân.

Iran đã đặt ra thời hạn để ông Biden bắt đầu đảo ngược các lệnh trừng phạt do người tiền nhiệm áp đặt lên các công ty dầu mỏ và ngân hàng Iran.

Ngược lại, nếu Washington không nới lỏng các lệnh trừng phạt, Tehran sẽ cấm hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ) theo yêu cầu trong thỏa thuận JCPOA.

Tuy nhiên, sau khi hội đàm với IAEA, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Tehran sẽ phối hợp với IAEA cũng như không trục xuất các thanh sát viên của cơ quan này, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm