Tehran bắt thủ lĩnh nhóm khủng bố chống Iran có căn cứ ở Mỹ

Theo hãng tin Sputnik đưa tin hôm 1-8, Iran hiện đã bắt giữ ông Jamshid Sharmahd - thủ lĩnh của nhóm Tonda, một nhóm khủng bố có căn cứ ở Los Angeles (Mỹ) với cáo buộc lên kế hoạch lật đổ Cộng hòa Hồi giáo và khôi phục chế độ quân chủ Iran.

Truyền thông Iran nói rằng thủ lĩnh của nhóm Tondar bị lực lượng Iran bắt giữ sau “một hoạt động tình báo phức tạp" và cho rằng vụ bắt giữ sẽ giáng một "đòn nặng" lên tổ chức này.

Lực lượng quân đội Iran. Ảnh: MEHR.


Tuy nhiên, họ không nói rõ địa điểm cũng như cách cuộc bắt giữ diễn ra. Bộ Tình báo Iran nói sẽ cung cấp thêm thông tin.

Tondar (hay còn gọi là Hội Vương quốc Iran) là một nhóm ủng hộ chế độ quân chủ, đang tìm cách khôi phục chế độ quân chủ cai trị đất nước trước khi cuộc Cách mạng năm 1979 diễn ra.

Tondar đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ đánh bom Nhà thờ Hồi giáo Seyed al-Shohada ở thành phố Shiraz phía nam Iran năm 2008, khiến 14 người thiệt mạng và 202 người khác bị thương. Nhóm này cũng bị nghi ngờ có liên quan đến vụ đánh bom ám sát nhà vật lý hạt nhân Iran Masoud Alimohammadi hồi năm 2010.

Iran đã cáo buộc Tondar lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố tiếp theo và thúc giục Mỹ dẫn độ các cá nhân có liên quan đến nhóm này. 

Tuy nhiên, Mỹ không cho rằng nhóm này là một tổ chức khủng bố, đồng thời cho phép nó hoạt động tự do từ căn cứ tại Los Angeles (bang California, Mỹ). Tại đây, tổ chức này thực hiện các cuộc tuyên truyền và kêu gọi lật đổ chính phủ Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm