Tây Ban Nha tuyên bố không giao nhân vật đối lập cho Venezuela

Chính phủ Tây Ban Nha nói rằng họ không có ý định chuyển giao nhân vật đối lập Venezuela Leopoldo Lopez, người đã lánh nạn tại Đại sứ quán Tây Ban Nha ở Caracas sau khi chạy trốn khỏi sự quản thúc tại gia, cho phía chính quyền Venezuela, theo hãng tin Sputnik News ngày 3-5.

Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Josep Borrell trước đó tuyên bố ông Lopez đã không xin tị nạn.

Tây Ban Nha là nơi lánh nạn của một số chính trị gia đối lập Venezuela, bao gồm cựu Thị trưởng Caracas Antonio Ledezma, người đã trốn khỏi sự quản thúc tại gia vào tháng 11-2017. Cha của ông Lopez cũng đang sống ở Tây Ban Nha và đã được cấp quyền công dân Tây Ban Nha.

Leopoldo Lopez (phải) và lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido trong một cuộc biểu tình. Ảnh: REUTERS

Năm 2015, ông Lopez đã bị kết án 14 năm tù vì có vai trò trong các cuộc biểu tình bạo lực vào năm 2014, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 người.

Kể từ mùa hè 2017, người này bị quản thúc tại gia. Lopez đã thoát khỏi sự quản thúc vào đầu tuần này với sự giúp đỡ của lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của đất nước.

Sau khi trốn thoát, Lopez cùng gia đình đầu tiên lánh nạn tại đại sứ quán Chile ở Caracas, sau đó họ chuyển đến trú ẩn tại nhà riêng của Đại sứ Tây Ban Nha tại Venezuela, ông Jesus Silva Fernandez.

Khủng hoảng chính trị ở Venezuela gần đây đã có một bước ngoặt sau khi phe đối lập Venezuela khởi xướng một nỗ lực đảo chính mới nhằm loại bỏ Tổng thống hợp pháp Nicolas Maduro. Tuy nhiên, chính phủ Venezuela sau đó nói rằng nỗ lực đảo chính đã thất bại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm