Tây Ban Nha bắt cựu lãnh đạo tình báo Venezuela theo lệnh Mỹ

Theo đài Al-Jazeera, ông Carvajal, người có hơn một thập niên làm việc cho cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và đứng đầu bộ máy an ninh của nước này, hồi tháng 2 đã trở thành nhân vật quân sự có ảnh hưởng nhất tuyên bố trung thành với ông Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venzuela.

Dù phe đối lập coi việc ông Carvajal chỉ trích chính phủ hiện tại của Venezuela là một tác nhân khả dĩ khiến các nhân vật quân sự khác đào tẩu, nhưng cho đến nay các lực lượng vũ trang Venezuela vẫn trung thành với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Vụ bắt giữ ông Carvajal tại thủ đô Madrid là kết quả bản cáo trạng năm 2014 của Tòa án Khu vực phía Nam New York, trong đó Văn phòng Chưởng lý Mỹ cáo buộc người này đã "phối hợp vận chuyển khoảng 5.600 kg cocaine từ Venezuela đến Mexico" hồi năm 2006.

Ông Hugo Carvajal. Ảnh: AP

Một phát ngôn viên của Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha, nơi thụ lý các vụ án dẫn độ, nói rằng ông Carvajal sẽ ra tòa tại ở Madrid trong ngày 13-4 (giờ địa phương). Ông ta có thể chấp nhận dẫn độ về Mỹ hoặc tranh tụng trước tòa án Tây Ban Nha.

Ông Carvajal là nhân vật không xa lạ gì với các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ.

Trong các bản cáo trạng trước đây, nhà chức trách Mỹ cũng đã xác định ông Carvajal là một trong số quan chức quân đội và thực thi pháp luật cấp cao của Venezuela “cung cấp nơi trú ẩn cho những kẻ buôn bán ma túy lớn từ nước láng giềng Colombia”.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, ông Carvajal cũng bị cáo buộc đã cung cấp vũ khí cho FARC – tổ chức bị Mỹ xem là khủng bố, và giúp tài trợ cho các hoạt động của tổ chức này bằng cách tạo điều kiện vận chuyển một lượng lớn cocaine đến Mỹ qua ngả Venezuela.

Năm 2014, ông trở thành quan chức cấp cao nhất của Venezuela bị bắt theo lệnh bắt giữ vì ma túy của Mỹ. Nhưng nhà chức trách đảo quốc Aruba thuộc Hà Lan ở vùng Caribe, nơi ông Carvajal đang phục vụ trong vai trò lãnh sự của Venezuela, đã từ chối dẫn độ ông này.

Đại sứ quán Mỹ tại Madrid từ chối bình luận về vụ bắt giữ ông Carvajal mà chuyển cho chính quyền Tây Ban Nha. Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha xác nhận vụ bắt giữ nhưng không có bình luận chính thức nào về vụ việc này từ phía chính phủ Tây Ban Nha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm