Tàu sân bay Trung Quốc trên đường xuống biển Đông

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm 17-11, một nhóm tàu Trung Quốc do chiếc tàu sân bay chưa được đặt tên dẫn đầu đã đi qua eo biển Đài Loan, theo sau nó là các tàu Mỹ và Nhật Bản.

Hải quân Trung Quốc cho biết tàu sân bay đã đi qua eo biển Đài Loan vào tối 17-11 và đi đến biển Đông để "thực nghiệm khoa học và các cuộc tập trận thường xuyên".

Tàu Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: GETTY

Đồng thời, nguồn tin từ quân đội Trung Quốc còn cho biết thêm: "Tổ chức thử nghiệm và diễn tập của tàu sân bay nội địa qua khu vực này là bình thường trong quá trình vận hành tàu sân bay, không nhằm vào bất kỳ mục tiêu cụ thể nào và không liên quan gì đến tình hình hiện tại".

Tuy nhiên, Hải quân Trung Quốc không đề cập việc tàu sân bay bị tàu Mỹ và Nhật Bản bám đuổi mà Bộ Quốc phòng Đài Loan đã nhắc đến trong tuyên bố trước đó.

Tàu sân bay chưa có tên này là chiếc đầu tiên được chế tạo trong nước, đã bắt đầu hạ thủy vào năm ngoái. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc đã nói với truyền thông nhà nước rằng họ dự kiến sẽ không đưa nó vào phục vụ quân đội trước năm 2020, cho đến khi nó được trang bị vũ khí.

Con tàu đã được thử nghiệm trên biển từ xưởng đóng tàu ở thành phố cảng phía bắc Đại Liên. Chương trình tàu sân bay của Trung Quốc là một ẩn số mà Bắc Kinh coi như bí mật nhà nước.

Chính phủ Trung Quốc cho biết thiết kế của tàu mới dựa trên kinh nghiệm đóng tàu sân bay đầu tiên của họ - tàu Liêu Ninh, được mua lại từ Ukraine năm 1998 và được tân trang lại ở Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm