Tàu sân bay, máy bay ném bom Mỹ tập trận tấn công sát Iran

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln, nhiều máy bay và trực thăng chiến đấu mà tàu này chở theo (F/A-18 Super Hornets, MH-60 Sea Hawk, E-2D Growlers) cùng một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã cùng thực hiện một cuộc tập trận chung ở Biển Ả Rập, hãng tin Sputnik dẫn thông báo của Không quân Mỹ.

Biển Ả Rập có biên giới hàng hải với Iran. Theo thông báo của Không quân Mỹ, cuộc tập trận diễn ra ngày 1-6 với nội dung thực hiện các chiến dịch tấn công.

Giữa tháng trước Mỹ đã cho đội tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln tập trận chung với đội tàu đổ bộ tấn công Kearsarge ở Biển Ả Rập.

Tàu sân bay tấn công Mỹ USS Abraham Lincoln (phải) cùng tham gia tập trận với tàu đổ bộ USS Kearsarge (trái) tại Biển Ả Rập ngày 17-5. Ảnh: US NAVY

Tàu sân bay tấn công Mỹ USS Abraham Lincoln (phải) cùng tham gia tập trận với tàu đổ bộ USS Kearsarge (trái) tại Biển Ả Rập ngày 17-5. Ảnh: US NAVY

Mỹ đưa đội tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln đến Trung Đông tháng trước và đe dọa sẽ di chuyển vào Vịnh Ba Tư. Bên cạnh đó Mỹ còn đưa một số máy bay ném bom chiến lược hạt nhân tầm xa B-52 và nhiều đơn vị tên lửa phòng thủ Patriot đến khu vực. Mỹ nói rằng việc triển khai này nhằm đối phó với các thông tin tình báo về đe dọa Iran với các quyền lợi của Mỹ trong khu vực.

Quan hệ Mỹ-Iran xấu đi nghiêm trọng sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt trừng phạt lên Iran hồi năm ngoái.

Ngày 2-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Mỹ sẽ đối thoại với Iran một khi Iran bắt đầu hành xử “như một quốc gia bình thường”. Bộ Ngoại giao Iran cáo buộc ông Pompeo “chơi chữ” và nói điều cần thiết để “mọi khả năng đối thoại có thể xảy ra” là Mỹ phải thay đổi cách hành xử chứ không phải chỉ lời nói.

Đầu tuần này, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói Iran sẽ đối thoại với Mỹ nếu Mỹ thể hiện sự tôn trọng với Iran và tuân thủ các quy định quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm