Tàu Philippines bị đâm được Việt Nam cứu: Trung Quốc lên tiếng

Theo đài ABS-CBN, ông Zhao Jianhua nói rằng Trung Quốc chia sẻ "những lo ngại" của Philippines về vụ việc gần bãi Cỏ Rong xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

"Nếu đúng là tàu đánh cá Trung Quốc đã làm điều đó, họ sẽ được giáo dục và bị trừng phạt một cách thích đáng vì hành vi vô trách nhiệm của họ", ông nói.

Philippines đã trao công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc về vụ va chạm, trong đó người Trung Quốc bị buộc tội đã bỏ mặc 22 ngư dân Philippines lênh đênh trên biển sau khi tàu của họ bị đánh chìm.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua (trái) trong một cuộc gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: PNA

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng đó là một "tai nạn hàng hải thông thường" và ông đã cảnh báo chống lại "chính trị hóa vô trách nhiệm" vụ va chạm.

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cà Philippines xảy ra vào tối 9-6. Tàu cá F/B Gimver 1 bị đâm chìm khi đang thả neo.

May mắn là một tàu cá của Việt Nam đang hoạt động trong khu vực đã phát hiện và giải cứu ngư dân Philippines; sau đó phối hợp với quân đội Philippines để đưa 22 người bị nạn về nơi an toàn.

Theo Giáo sư Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Hàng hải và Luật biển thuộc ĐH Philippines, hành vi bỏ mặc tàu Philippines sau khi đâm chìm cũng đã đủ quy kết tàu Trung Quốc vào tội “cố ý gây tai nạn”. Theo đó, “một con tàu đang di chuyển trên biển không thể nào đâm vào một con tàu đang neo đậu cả. Chỉ có thể là tàu Trung Quốc đã cố ý làm như vậy mà thôi” - vị này nói. 

"Chính quyền Philippines không nên để sự việc này trôi qua mà không xem xét hoặc cân nhắc chính sách của mình về khu vực biển Đông. Đây là trường hợp mới nhất về hành động đe doạ các nước láng giềng của Trung Quốc, và nếu cứ để Trung Quốc tiếp tục làm thế, chúng ta có thể sẽ sớm thấy Trung Quốc thường xuyên tông vào và buộc ngư dân của ta rời khỏi biển Đông, giống như cách mà họ đã làm với ngư dân Việt Nam ở vùng biển của Việt Nam" - vị chuyên gia này phân tích thêm. 

Hôm 12-6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã mạnh mẽ lên án "hành động đê hèn của một tàu tình nghi từ Trung Quốc và thủy thủ đoàn" trong vụ va chạm. Ông Lorenzana yêu cầu tiến hành điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm