Tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sắp hạ thủy?

Đài CNN ngày 23-9 công bố những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Triều Tiên có thể chuẩn bị triển khai một tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo và đang nỗ lực che giấu sự chuẩn bị của mình.

Những hình ảnh từ Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury và công ty vệ tinh Planet Labs cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị công đoạn phóng tàu ngầm tại nhà máy đóng tàu hải quân Nam Sinpo dọc theo bờ biển miền Trung của nước này.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị triển khai tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo. Ảnh: Planet Labs

Cụ thể, vào ngày 3-9, ít nhất 13 vật thể có hình thuôn dài đã xuất hiện cạnh một cầu tàu và một số phương tiện di chuyển xung quanh. Vào ngày 12-9, hình ảnh vệ tinh cho thấy một công trình lớn đang được xây dựng, che lấp một phần cầu tàu và vùng nước biển gần bờ.

Hình ảnh gần đây nhất, chụp ngày 19-9, cho thấy gần như toàn bộ phần cầu tàu đã bị bao phủ bởi công trình bí ẩn trên.

Theo các nhà nghiên cứu, công trình này dài khoảng 100 m, tức dài hơn nhiều so với các khu xưởng từng được sử dụng để chế tạo tàu ngầm thông thường của Triều Tiên.

"Triều Tiên đã dựng lên một cấu trúc trong lưu vực thuyền an toàn để che giấu tàu ngầm mới. Điều này cho thấy tàu ngầm đã được hạ thủy hoặc sẽ sớm ra mắt", - ông Jeffrey Lewis, Giám đốc chương trình Không phổ biến hạt nhân Đông Á  tại Viện nghiên cứu Middlebury, nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm căn cứ này vào tháng 7. Ảnh: CNN

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến thăm căn cứ này vào tháng 7. Theo các nhà phân tích, có thể ông Kim đến đây để kiểm tra tiến trình hoàn thiện tàu ngầm. Thêm vào đó, chiếc tàu ngầm này có vẻ như được tân trang từ một chiếc tàu ngầm cũ mà Washington đã công bố một năm trước, một quan chức cấp cao của Mỹ có kiến thức trực tiếp về vấn đề này đánh giá.

Các nhà phân tích nhận định Triều Tiên đang tìm cách chế tạo một tàu ngầm vũ trang hạt nhân để tăng cường khả năng răn đe, do tàu ngầm thì khó theo dõi hơn và mức độ công phá cũng cao hơn so với các tên lửa đạn đạo trên đất liền. Trước đó vào năm 2016, Triều Tiên cũng đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Ông Dave Schmerler, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến James Martin, cho biết những hình ảnh mới cho thấy một cấu trúc với lưới được bao phủ bên trên có thể được sử dụng để che giấu tàu ngầm dưới nước cũng như sự hiện diện của cần cẩu xe tải.

Ông Schmerler nhận định công trình này có thể được sử dụng để bảo trì và phát triển tàu ngầm, đồng thời thúc đẩy chương trình tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng đây chỉ là những hình ảnh quang học sơ bộ nên mọi việc chưa thể chắc chắn.

Triều Tiên lâu nay mong muốn sở hữu một tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo. Ảnh: KCNA

"Công việc này là để chuẩn bị cho việc hạ thủy tàu ngầm mới của họ nhưng chúng tôi không thể dự đoán khi nào điều đó sẽ xảy ra" - ông Schmerler nói.

Triều Tiên lâu nay mong muốn sở hữu một tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, kế hoạch này của Bình Nhưỡng gặp nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế. Triều Tiên trước đây cũng từng thử nghiệm các tên lửa được thiết kế để phóng từ tàu ngầm nhưng chưa thật sự chế tạo chiếc nào.

Bình Nhưỡng được cho là có một hạm đội gồm khoảng 70 tàu ngầm nhưng các chuyên gia cho rằng hầu hết trong số đó đã cũ và hiện không thể bắn tên lửa đạn đạo hoặc vũ khí hạt nhân.

Trong khi Triều Tiên đã đưa ra lệnh cấm thử nghiệm tên lửa tầm xa sau ba cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ông Kim, họ vẫn tiếp tục thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn và không đưa ra cam kết chắc chắn rằng họ sẽ ngừng thử tên lửa phóng từ tàu ngầm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm