Tàu lớn nhất của hải quân Iran cháy, chìm gần eo biển Hormuz

Ngày 2-6, tàu chiến lớn nhất của hải quân Iran đã bốc cháy chưa rõ nguyên nhân và chìm sau đó trên vịnh Oman, hãng tin AP cho hay.

Khoảng 2 giờ 25 phút sáng 2-6, tàu IRIS Kharg bốc cháy. Lực lượng cứu hỏa đã cố gắng cứu con tàu nhưng không thành. Tàu IRIS Kharg chìm ngoài khơi cảng Jask (gần eo biển Hormuz và cách thủ đô Tehran khoảng 1.270 km về phía đông nam), cách bờ gần 10 km.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết 400 lính trên tàu đã được sơ tán khỏi tàu, trong đó khoảng 20 người bị thương. Hãng thông tấn Fars News đã công bố video về cột khói đen dày đặc bốc lên từ tàu IRIS Kharg. 

Các thủy thủ Iran cố gắng dập lửa trên tàu IRIS Kharg trước khi được sơ tán. Ảnh: AP

Các quan chức Iran cho biết cuộc điều tra về tai nạn nghiêm trọng này đã được khởi động và chưa có thông tin về nguyên nhân hỏa hoạn.

Vụ cháy tàu IRIS Kharg xảy ra sau một loạt động thái căng thẳng ở Trung Đông. Hồi tháng 4, tàu MV Saviz - tàu chở hàng mà Mỹ cho là do Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) quản lý - đã bị hư hại nhẹ, nghi do mìn gài ở đáy tàu. Lúc đó, Israel bị cáo buộc có liên quan tới vụ gài mìn này.

Chính quyền Israel chưa có bình luận về vụ cháy và chìm tàu IRIS Kharg hôm 2-6.

Theo AP, IRIS Kharg là một trong số ít các tàu tiếp tế của hải quân Iran, có nhiệm vụ cung cấp lương thực bổ sung cho các tàu khác trên biển. Còn theo truyền thông Iran, đây là một “tàu huấn luyện” có bãi đáp trực thăng. 

Cột khói đen bốc lên từ tàu IRIS Kharg cháy ngoài khơi cảng Jask (Iran). Ảnh: AP

Giống như hấu hết các khí tài khác của quân đội Iran, tàu IRIS Kharg được đóng từ trước cách mạng Hồi giáo Iran (năm 1979). Tàu dài hơn 207 m, có lượng giãn nước đầy tải lên tới 33.544 tấn, được đóng và hạ thủy tại Anh hồi năm 1977. Sau nhiều năm căng thẳng sau cuộc cách mạng ở Iran, Anh cuối cùng đã bàn giao tàu này cho Iran vào năm 1984.

Vụ cháy và chìm tàu IRIS Kharg là tai nạn mới nhất xảy đến với quân đội Iran. Năm 2018, một tàu khu trục của nước này đã chìm ở biển Caspi. Trong một cuộc tập trận hồi năm ngoái, một tàu hải quân hạng nhẹ của Iran đã trúng tên lửa do một tàu khu trục bắn nhầm, khiến 19 thủy thủ thiệt mạng và 15 người bị thương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm