Tàu hải cảnh Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm biển Indonesia

Tờ The Jakarta Post ngày 13-9 đưa tin Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia (Bakamla) vừa xua đuổi một tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 5204 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia gần quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông. 

Cụ thể, hệ thống giám sát của Bakamla phát hiện tàu Trung Quốc đi vào EEZ vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày. Lập tức, tàu tuần tra Indonesia KN Nipah 321 đang làm nhiệm vụ gần đó đã tăng tốc tiếp cận, áp sát và liên lạc với tàu Trung Quốc để yêu cầu rời khỏi khu vực qua điện đàm. 

Tàu tuần tra KN Nipah 321 của Indonesia làm nhiệm vụ gần quần đảo Natuna (Ảnh chụp vào tháng 6-2019). Ảnh: LIPUTAN  

Phía tàu hải cảnh 5204 khẳng định đang tiến hành tuần tra an ninh "hợp pháp" do vùng biển nói trên nằm trong phạm vi của yêu sách đường chín đoạn phi lý của Trung Quốc. Hiện chưa rõ tàu này đã rời khỏi vùng biển của Indonesia hay chưa. 

Bakamla sau đó ra tuyên bố khẳng định đang phối hợp với Bộ Ngoại giao cùng một số cơ quan chức năng có liên quan khác để giải quyết vụ việc. 

Theo tờ The Nikkei, trong số các nước có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc, Indonesia là nước có lập trường cứng rắn nhất và không ngại sử dụng lực lượng quân sự để cảnh báo Bắc Kinh. 

Gần đây nhất, hải quân Indonesia hồi tháng 7 đã điều 24 tàu chiến tiến hành tập trận bốn ngày ở quần đảo Natuna với mục tiêu tăng cường năng lực phòng thủ khu vực này.

Jakarta trong năm nay cũng đã hai lần gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc để phản đối các hành vi của Trung Quốc ngoài thực địa và bác bỏ các gọi là "chồng lấp chủ quyền" ở Natuna mà Bắc Kinh đang muốn đàm phán thương lượng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm