Tàu dầu thứ 3 của Iran vào vùng biển Venezuela

Con tàu thứ ba trong nhóm năm tàu chở dầu từ Iran sang Venezuela đã đi vào vùng biển do Caracas quản lý, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 26-5, tàu chở dầu Petunia đã đi qua biển Caribbea và tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Venezuela.

Đài truyền hìnhTelesur (Venezuela) cho biết tàu tuần tra đại dương Yekuana PO13 của quân đội Venezuela đang hộ tống tàu Petunia vào bờ. 

Quân đội Venezuela cử tàu tuần tra hộ tống các tàu dầu Iran cập cảng. Ảnh: IRNA

Telesur cũng cho biết muộn nhất là vào ngày 1-6, hai tàu chở dầu còn lại (tên Faxon và Clavel) sẽ tiến vào vùng biển Venezuela. Hai tàu này đang ở trên Đại Tây Dương.

Tàu Iran không bị Mỹ quấy nhiễu

Những thông tin đầu tiên về các tàu chở dầu từ Iran đến Venezuela xuất hiện sau khi hãng theo dõi dữ liệu tàu biển Refinitiv Eikon phát hiện chiếc tàu đầu tiên rời Iran hôm 13-5. Tổng cộng năm chiếc tàu sẽ tham gia nhiệm vụ cung cấp xăng dầu cho Venezuela lần này.

Ngày 25-5, tàu đầu tiên thuộc nhóm này là tàu Fortune đã cập cảng gần nhà máy lọc dầu El Palito của công ty dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA. Trong ngày 26-5, tàu chở dầu thứ hai tên Forest cũng đã cập cảng gần nhà máy lọc dầu Cardon của PDVSA.

Mỹ chỉ trích việc Iran cử tàu chở xăng dầu sang Venezuela, viện dẫn việc cả hai nước đều đang bị Washington cấm vận.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã xem xét các hành động đối phó đoàn tàu Iran. Thông tin này khiến chính phủ Iran nâng cao cảnh giác và cảnh báo Washington không nên có hành động quân sự.

Tuy nhiên, nhóm tàu đã không gặp cản trở nào trong suốt hải trình tới Venezuela, theo Reuters.

Ông Maduro: Iran đã hỗ trợ trạng thái "bình thường mới" ở Venezuela

Sáng 26-5 (giờ địa phương) - tức tối 26-5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo trong vài ngày tới, chính phủ của ông sẽ có kế hoạch phân phối số xăng dầu nhận được từ Iran. 

Các công nhân dầu khí Venezuela vẫy cờ Venezuela và cờ Iran để thể hiện sự đoàn kết và cảm ơn các tàu dầu của Iran. Ảnh: IRAN PRESS

"Bây giờ, chúng ta sẽ có khả năng thực hiện từng giai đoạn hướng tới trạng thái 'bình thường mới' trong việc cung cấp xăng", ông Maduro nói trên sóng truyền hình quốc gia Venezuela.

Tờ Iran Daily ngày 27-5 cho biết Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Tareck El Aissami cám ơn Iran đã gửi nhiên liệu, phụ gia dùng trong lọc dầu và các thiết bị hỗ trợ, giúp Caracas tăng sản lượng lọc dầu và tăng cường phân phối xăng dầu trong nước.

Trước đó, ông Maduro đã lên tiếng cám ơn Iran. Ông còn khẳng định cả Venezuela và Iran là hai "dân tộc cách mạng không bao giờ quỳ gối trước đế chế Bắc Mỹ" (ám chỉ Mỹ), "đều muốn hòa bình" và "có quyền tự do giao thương".

Đài Iran Press cho biết người dân Venezuela cũng thể hiện lòng biết ơn trước hành động của Tehran. Từ ngày 24-5, #GraciasIran (nghĩa là "Cám ơn Iran") đã trở thành hashtag phổ biến nhất trong cộng đồng người dùng Twitter ở Venezuela. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm