Tàu chở thực phẩm của Iran cập cảng Venezuela

Đêm 21-6, theo giờ địa phương (tức sáng 22-6, theo giờ Việt Nam), một tàu chở thực phẩm của Iran đã cập cảng tại Venezuela, hãng tin Reuters cho hay.

Dẫn thông tin từ các chuyên trang theo dõi hành trình tàu biển, Reuters cho biết con tàu Golsan của công ty vận tải Mosakhar Darya (Iran) đã cập cảng La Guaira (bang Vargas, phía bắc thủ đô Caracas).

Ngày 20-6, Đại sứ quán Iran tại Venezuela thông báo "tàu Golsan sẽ đến, mang theo thực phẩm phục vụ việc mở siêu thị Iran đầu tiên ở Venezuela". Các thông tin chi tiết về chuyến hàng hay siêu thị này không được công bố.

Đồng thời, Đại sứ quán Iran cho rằng chuyến tàu hàng này là một "thành công khác của tình hữu nghị và huynh đệ giữa hai nước".

Đại sứ quán Iran và giới chức Venezuela chưa xác nhận thông tin tàu Golsan đã cập cảng. 

Tàu hàng Golsan của Iran. Ảnh: ORINOCO TRIBUNE (VENEZUELA)

Giám đốc công ty đầu tư Caracas Capital Markets (có trụ sở tại Mỹ), ông Russ Dallen cho rằng tàu Golsan có thể mang theo 23.000 tấn hàng hóa, đủ để mở "cả một chuỗi siêu thị Iran trong cả nước (Venezuela - PV) chứ không phải một siêu thị", theo đài ABC News.

Theo Reuters, tàu hàng Iran đã rời cảng Bandar Abbas từ ngày 15-5. Trước đó, năm tàu chở xăng dầu của Iran cũng rời cảng này từ tháng 3.

Mỹ đã lên tiếng đe dọa can thiệp hải trình của các tàu dầu Iran nhưng những con tàu này vẫn cập cảng Venezuela an toàn. Con tàu đầu tiên đã đến Venezuela hôm 25-5. Chiếc cuối cùng trong nhóm cập cảng ngày 31-5.

Một nguồn tin nới với Reuters rằng, Tehran đã đồng ý mỗi tháng sẽ có hai đến ba tàu dầu chở nhiên liệu sang Venezuela, vừa để giảm tải cho các kho chứa dầu của Iran, về để giải quyết vấn đề thiếu hụt xăng dầu ở Venezuela.

Cả Iran và Venezuela đều nằm trong danh sách cấm vận và trừng phạt của Mỹ. Washington không công nhận chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và ủng hộ phe đối lập của tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido.

Ông Maduro còn cho rằng Mỹ câu kết với phe ông Guaido tổ chức cuộc đột kích bất thành đầu tháng 5 nhưng Washington đã phủ nhận cáo buộc này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm