Tàu chở ông Kim đã vào nước Nga

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap sáng nay 24-4 đưa tin đoàn tàu chở nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thị trấn Khasan của huyện Khasansky, thuộc tỉnh Primorsky Krai ở vùng Viễn Đông của Nga. Khasan giáp biên giới Triều Tiên.

Theo Yonhap, một lễ đón ông Kim được tổ chức tại Khasan. Sau đó ông Kim sẽ có thêm vài giờ ngồi tàu nữa di chuyển về TP Vladivostok cũng thuộc vùng Viễn Đông, nơi dự kiến sẽ diễn ra cuộc gặp giữa ông Kim và Tổng thống Vladimir Putin vào ngày mai, 25-4.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận con tàu bọc thép đặc biệt của ông Kim đã khởi hành sáng sớm nay, 24-4.

Đoàn tàu chở ông Kim Jong-un đã vào nước Nga. Ảnh: CNN

Đoàn tàu chở ông Kim Jong-un đã vào nước Nga. Ảnh: CNN

Đi cùng ông Kim có một số quan chức, trong đó có hai Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Phyong-Hae và O Su-yong, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho, Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong-gil và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui. KCNA không đề cập cô Kim Yo-jong, em gái ông Kim, và cũng không cho biết phu nhân Ri Sol-ju có tháp tùng chồng trong chuyến đi này hay không.

Điện Kremlin cho biết cuộc gặp giữa ông Kim và ông Putin sẽ diễn ra tại TP Vladivostok vào ngày mai 25-4. Theo thông tin từ Yonhap, cuộc gặp dự kiến sẽ được tổ chức tại trường Đại học Liên bang Viễn Đông.

Nhiều nhân viên an ninh và lễ tân của Triều Tiên được nhìn thấy đang thực hiện các bước chuẩn bị cuối cùng. Quốc kỳ Nga và Triều Tiên đã được treo trên cột cờ trong sân trường.

Trường đại học Liên bang Viễn Đông ở TP Vladivostok (Nga) – nơi dự kiến sẽ diễn ra cuộc gặp Kim-Putin. Cờ Triều Tiên và cờ Nga được treo trên cột cờ ngày 23-4. Ảnh: YONHAP

Trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở TP Vladivostok (Nga) – nơi dự kiến sẽ diễn ra cuộc gặp Kim-Putin. Cờ Triều Tiên và cờ Nga được treo trên cột cờ ngày 23-4. Ảnh: YONHAP

Nội dung cuộc gặp dự kiến sẽ tập trung vào các nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, hơp tác kinh tế hai bên và quan hệ song phương.

Từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump không ra được tuyên bố chung tại Việt Nam, Triều Tiên tích cực hơn trong đối thoại ngoại giao với các nước láng giềng, bao gồm Trung Quốc và Nga. Theo nhiều chuyên gia, động thái này của Triều Tiên có thể được xem là một nỗ lực nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trong thương lượng hạt nhân với Mỹ.

Đây sẽ là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Kim và cuộc gặp sắp tới là lần gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Nga trong tám năm, sau khi cha ông Kim, cố lãnh đạo Kim Jong-il gặp Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev vào năm 2011.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm