Tàu chiến uy lực của Mỹ-Nhật tập trận chung ở Biển Đông

Mỹ và Nhật Bản đang tiến hành cuộc tập trận chung ở Biển Đông với sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ và tàu sân bay trực thăng JS Izumo của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản, tờ Sankei Shimbun (Nhật Bản) đưa tin ngày 12-6.

Máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet được nhìn thấy trên boong tàu sân bay USS Ronald Reagan ở biển Đông. Ảnh: AP

Theo tờ Sankei Shimbun, các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Nhật Bản bắt đầu vào ngày 10-6. Bên cạnh sự góp mặt của JS Izumo, các tàu khu trục JS Murasame và JS Akebone của Nhật cũng tham gia tập trận.

Tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ với lượng giãn nước 101.000 tấn là một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới. USS Ronald Reagan có thể mang theo 90 máy bay và trực thăng các loại.

Trong khi đó, tàu sân bay trực thăng JS Izumo – tàu tác chiến mặt nước uy lực nhất của Nhật Bản- đã thực hiện một sứ mệnh dài hạn kể từ cuối tháng 4. JS Izumo đã cập cảng ở Malaysia và Singapore.

Tờ Sankei Shimbun nhấn mạnh rằng mục tiêu của cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật nhằm chống lại Trung Quốc – quốc gia ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông và bồi đắp trái phép đảo nhân tạo ở đó.

Hồi đầu tháng 5, hai tàu chiến của Mỹ đã di chuyển gần các đảo ở Biển Đông trong một động thái mà Mỹ cho là nhằm thách thức các tuyên bố hàng hải thái quá.

Đây là lần thứ ba trong năm nay Washington thách thức các tuyên bố hàng hải phi lý của Bắc Kinh trong khu vực giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vướng vào cuộc chiến tranh thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm