Tàu chiến Nga suýt va chạm tàu khu trục Mỹ trên biển Arab

Một tàu chiến Nga đã "tiếp cận mạnh mẽ" một tàu khu trục của Hải quân Mỹ tại vùng phía bắc biển Arab hôm 9-1, phớt lờ các cảnh báo từ tàu Mỹ và làm tăng nguy cơ va chạm, Hải quân Mỹ cho biết hôm 10-1.

Video về vụ việc do phóng viên đài CNN quay được, cho thấy tàu chiến Nga Ivan Khurs nhanh chóng tiếp cận tàu USS Farragut, cách tàu Mỹ chỉ khoảng 55 m trước khi thay đổi hướng đi, theo hai quan chức quốc phòng.

Vụ việc là ví dụ mới nhất về cuộc chạm trán ở cự ly gần giữa các lực lượng quân sự Mỹ và Nga mà các quan chức Mỹ đã mô tả là không an toàn hoặc có tính khiêu khích.

Tàu trinh sát Nga Ivan Khurs chuyển hướng để tránh va chạm với khu trục hạm Mỹ USS Farragut trên biển Arab hôm 9-1. Video: US Navy

Sự việc này xảy ra khoảng bảy tháng sau một sự cố tương tự xảy ra ở Thái Bình Dương khi các tàu chiến của Mỹ và Nga tiến quá gần nhau đến nổi tàu Mỹ phải thực hiện một cuộc diễn tập khẩn cấp để tránh va chạm.

"Vào ngày 9-1, trong khi tiến hành các hoạt động thường lệ ở phía bắc biển Arab, tàu USS Farragut đã bị một tàu Hải quân Nga tiếp cận mạnh mẽ", Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, phụ trách giám sát các hoạt động hải quân ở Trung Đông, cho biết trong một tuyên bố.

"Farragut phát đi 5 tiếng nổ, tín hiệu hàng hải quốc tế về nguy cơ va chạm và yêu cầu tàu Nga thay đổi hướng đi theo quy định quốc tế về tuyến đường. Tàu Nga ban đầu từ chối nhưng cuối cùng đã thay đổi hướng đi. Mặc dù tàu Nga đã đổi hướng nhưng sự chậm trễ ban đầu trong việc tuân thủ các quy tắc quốc tế, tiếp cận hung hăng đã làm tăng nguy cơ va chạm", tuyên bố nói thêm.

Tàu Nga cuối cùng đã quay lưng sau khi liên lạc vô tuyến cầu nối được thiết lập với tàu khu trục Mỹ.

Một quan chức của Hải quân Mỹ nói rằng tàu Farragut là một phần của nhóm tàu sân bay USS Harry S. Truman và Farragut có nhiệm vụ đánh chặn các tàu địch tiềm năng để ngăn chặn chúng tiếp cận tàu sân bay. Tàu sân bay Harry S. Truman được điều tới Trung Đông ngày 7-1 nhằm tăng viện cho lực lượng Mỹ trong khu vực khi căng thẳng với Iran leo thang.

Tàu khu trục USS Farragut của Mỹ. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10-1 cũng đã lên tiếng đáp trả, cáo buộc rằng tàu  USS Farragut đã thực hiện các cuộc diễn tập nguy hiểm. Họ nói tuyên bố của Hải quân Mỹ "không đúng với thực tế" và cáo buộc thủy thủ đoàn của USS Farragut đã hành động "không chuyên nghiệp".

"Công ước về các quy định quốc tế ngăn chặn va chạm trên biển năm 1972 xác định khi hai tàu sử dụng động cơ chạy giao nhau để tránh xảy ra va chạm thì tàu ở phía bên trái phải tránh xa. Do đó, khi khu trục hạm USS Farragut của hải quân Mỹ, ở phía bên trái tàu Nga Ivan Khurs đi phía trước hôm 9-1, đã vi phạm nghiêm trọng các quy định ngăn va chạm trên biển khi chạy cắt mặt", theo thông cáo ngày 10-1 của Bộ Quốc phòng Nga.

"Thủy thủ đoàn của tàu chiến Nga đã hành động chuyên nghiệp, thực hiện một cuộc diễn tập ngăn chặn va chạm với tàu xâm phạm", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Nga từng trả lời tương tự sau cuộc chạm trán hồi tháng 6, tuyên bố rằng chính tàu Mỹ đã kích động vụ việc, theo các bình luận được hãng thông tấn RIA-Novosti đăng tải.

Biển Arab thuộc Ấn Độ Dương có diện tích hơn 3.860.000 km2, giáp Ấn Độ cùng nhiều quốc gia Trung Đông như Iran, Iraq. Biển Arab nằm trên tuyến vận chuyển dầu khí từ Trung Đông đến các quốc gia trên thế giới, chịu ảnh hưởng do căng thẳng leo thang trong khu vực sau vụ Mỹ hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani hôm 3-1 và Iran tập kích tên lửa trả đũa ngày 8-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm