Tàu chiến Mỹ xuất hiện trên Biển Đông, thách thức Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, đây được xem là một động thái có thể khiến Bắc Kinh "tức giận" trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang căng thẳng.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia tăng áp lực mạnh mẽ lên Trung Quốc nhằm đạt được thỏa thuận thương mại bằng việc sẽ đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD.

Các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ là USS Preble và USS Chung-Hoon đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý của đá Ga Ven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một phát ngôn viên quân đội Mỹ nói với Reuters.

Một tàu khu trục USS Chung-Hoon của Hài quân Mỹ. Ảnh: American's Navy

 

Chỉ huy Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7, nói rằng hoạt động "đi qua vô hại" là "thách thức đối với các yêu sách hàng hải quá đáng và bảo vệ quyền tiếp cận các vùng biển theo luật pháp quốc tế".

Chiến dịch này là nỗ lực mới nhất nhằm chống lại những điều mà Washington cho là nỗ lực của Bắc Kinh trong việc hạn chế tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược, nơi hải quân Trung Quốc, Nhật Bản và hải quân một số Đông Nam Á hoạt động.

Đá Ga Ven và Gạc Ma nằm trong số 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và cải tạo thành đảo nhân tạo.

Trung Quốc cũng thúc đẩy hoạt động quân sự hóa tại các đảo nhân tạo này, xây dựng nhiều cơ sở quân sự và các đường băng đủ khả năng tiếp nhận tiêm kích và oanh tạc cơ hạng nặng.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường  USS William P Lawrence của Hải quân Mỹ. Ảnh: AFP

Chiến dịch tự do hàng hải mới nhất của Mỹ diễn ra vài tuần sau một cuộc trình diễn quy mô lớn nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Trung Quốc. Phía Mỹ chỉ gửi một phái đoàn cấp thấp đến các sự kiện này.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, hải quân Mỹ tăng cường các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông. Hồi đầu tháng 1, tàu khu trục USS McCampbell cũng áp sát quần đảo Hoàng Sa để thách thức những yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh các hành động đóng góp cho hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm