Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần thứ hai trong tháng 4

Ngày 24-4, Mỹ và Đài Loan xác nhận một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan lần thứ hai trong chưa đầy một tháng qua, hãng tin Reuters cho hay.

Ông Nghiêm Đức Phát - người đứng đầu lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết một tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan và trước khi tiếp tục hướng về phía nam.

Ông Nghiêm cho biết lực lượng phòng vệ Đài Loan đã theo dõi hoạt động của con tàu và nhận định nó chỉ thực hiện một "nhiệm vụ bình thường". Ông không cung cấp thêm thông tin gì về con tàu hay hải trình của nó.

Trong khi đó, người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Trung úy Anthony Junco cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry đã thực hiện "hải trình đi qua eo biển Đài Loan" theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.

"Việc con tàu đi qua eo biển Đài Loan chứng tỏ cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay qua, đi qua và hoạt động ở bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép" - ông Junco nói. 

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Cách đây đúng hai tuần - ngày 10-4, tàu USS Barry cũng đã đi qua eo biển Đài Loan. Cùng ngày đó, máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc tiến hành tập trận trên vùng biển tây nam đảo Đài Loan.

Thông tin tàu USS Barry đi qua eo biển Đài Loan đến chỉ một ngày sau khi lãnh thổ này cho biết một nhóm tàu Trung Quốc do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu đã kết thúc hoạt động ở biển Đông. Theo đó, nhóm tàu đã đi qua eo biển Ba Sĩ (nằm giữa Đài Loan và Philippines) và hướng về phía đông.

Chính nhóm tàu Trung Quốc này đã đi qua vùng biển phía đông đảo Đài Loan hồi trung tuần tháng 4. Ngày 13-4, Trung Quốc xác nhận nhóm tàu sân bay đang trên đường tới một cuộc tập trận ở biển Đông.

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã liên tục căng thẳng trong nhiều tháng qua.

Ngày 11-1, Đài Loan đã tổ chức bầu cử chính quyền và bà Thái Anh Văn đã tái đắc cử vị trí lãnh đạo vùng lãnh thổ này. Trong tháng 2, cấp phó của bà Thái là ông Lại Thanh Đức đã có chuyến thăm Washington.

Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận hải quân và không quân gần Đài Loan. Chính quyền Đài Loan gọi các hành động của Trung Quốc là những nỗ lực đe dọa và gây sức ép quân sự.

Hải quân Mỹ cũng tăng cường các hoạt động trong khu vực để thể hiện cam kết với đồng minh Đài Loan, trong đó có việc đưa tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Shiloh đi qua eo biển này hồi giữa tháng 1. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm