Tàu cá Trung Quốc bị tàu Argentina nổ súng truy đuổi

Một tàu cá của Trung Quốc vừa bị tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina nổ súng cảnh cáo sau khi không chịu hợp tác, theo tin từ báo Tài Kinh (Trung Quốc).

Vụ việc xảy ra sáng sớm 2-3 (giờ địa phương). Tàu đánh cá bằng lưới rà dài 72m Hua Xiang 801 của Trung Quốc bị tàu bảo vệ bờ biển Argentina phát hiện đang đánh bắt trái phép mực trong vùng đặc quyền kinh tế nước này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina đã phát thông báo yêu cầu rời đi nhưng không được tuân thủ. Và tàu bảo vệ bờ biển Mantilla của Argentina buộc phải nổ súng cảnh cáo.

Sau ba giờ truy đuổi và nổ súng, tàu cá Hua Xiang 801 của Trung Quốc vẫn từ chối hợp tác, thậm chí còn cố va chạm với các tàu bảo vệ bờ biển Argentina. Cuối cùng, tàu cá Hua Xiang 801 thoát ra vùng biển quốc tế, nơi Argentina không có quyền chủ quyền.

Tàu cá Hua Xiang 801 của Trung Quốc bị tàu bảo vệ bờ biển Argentina nổ súng và rượt đuổi sáng 2-3. Ảnh: SHANGHAIIST

Tàu cá Hua Xiang 801 của Trung Quốc bị tàu bảo vệ bờ biển Argentina nổ súng và rượt đuổi sáng 2-3. Ảnh: SHANGHAIIST

Lực lượng bảo vệ bờ biển Argentine cho biết đã yêu cầu một lệnh bắt quốc tế để bắt cho được tàu cá Hua Xiang 801.

Theo Tài Kinh, tàu cá Hua Xiang 801 đăng ký ở tỉnh Chiết Giang (Đông Trung Quốc). Tàu này thuộc cùng thuộc một công ty đã từng đưa tàu đến đánh bắt cá ở Peru năm ngoái.

Đây không phải lần đầu có thông tin tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở các vùng biển có chủ quyền nước khác. Năm 2018, lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina phát hiện tàu cá Jing Yuan 626 của Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế mình ngoài bờ biển Patagonian. Tàu này đã bị tàu bảo vệ bờ biển Argentina đuổi, bắn trong tới 8 giờ mới chịu bỏ chạy ra vùng biển quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm