Tập trận Mỹ - Ấn quy mô lớn đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 11

Hãng thông tấn Sputnik (Nga) đưa tin, hôm 22-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã thống nhất với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về việc tổ chức cuộc tập trận chung quy mô lớn đầu tiên giữa hai nước.

Đây là một phần kết quả của chuyến thăm Mỹ kéo dài một tuần của lãnh đạo Ấn Độ. Theo đó, Mỹ và Ấn Độ đã ấn định cuộc tập trận chung sẽ có sự tham gia của cả ba quân chủng hải - lục - không quân và sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Ấn Đọ Narendra Modi tại chương trình "Howdy Modi". Ảnh: AP

"Vào tháng 11, Ấn Độ và Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung lần đầu tiên có sự tham gia của cả ba quân chủng. Một số thỏa thuận quốc phòng sẽ nhanh chóng được ký kết giữa Ấn Độ và Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác an ninh giữa hai nước" - Tổng thống Trump nói.

Hai nước đã từng tổ chức các cuộc tập trận song phương, tuy nhiên đây là lần đầu tiên cả Hải quân, Lục quân và Không quân Ấn Độ cùng tham gia cuộc diễn tập với Mỹ. Trước đó, Ấn Độ từng tổ chức tập trận song phương ở quy mô tương tự với Nga, lần đầu tiên vào năm 2017 tại Vladivostok.

Trong chuyến thăm đến Mỹ lần này, nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ thảo luận một loạt các vấn đề, bao gồm quan hệ thương mại, sự leo thang căng thẳng ở khu vực tranh chấp Kashmir, quan hệ với Pakistan và hợp tác kinh tế với Washington.

Trước đó, Mỹ đã có cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Imran Khan, thảo luận về tình hình ở Kashmir, khu vực tranh chấp của quyền giữa Ấn Độ và Pakistan.

Thủ tướng Khan còn đề xuất Mỹ trở thành trung gian hòa giải trong vấn đề này, nhưng vấp phải sự tranh cãi gay gắt từ cả Ấn Độ và Pakistan. Ban đầu, Tổng thống Trump ủng hộ đề xuất này, nhưng sau đó ông tuyên bố hai nước Ấn Độ và Pakistan nên tự giải quyết vấn đề qua đàm phán song phương. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm