Tân Hoa Xã: Mỹ-TQ đồng ý nối lại đàm phán, ngừng đánh thuế

Tân Hoa Xã vừa cho biết Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi đàm phán bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản đã đồng ý sẽ nối lại đàm phán thương mại "trên nguyên tắc bình đẳng và có lợi cho đôi bên".

Ngoài ra, ông Trump cũng đồng ý sẽ không áp thêm thuế trong thời gian cuộc đàm phán được tiếp tục.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Binh gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 Nhật Bản. Ảnh: CNN

Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể vê nội dung cuộc gặp, nhưng Tổng thống trước đó cho biết hai người "đã đi đúng hướng" và chia sẻ buổi nói chuyện "tốt hơn mong đợi.

Dù kết quả của cuộc gặp ra sao, CNN nhận định vẫn có nhiều khoảng cách khác giữa Mỹ và Trung Quốc trong việc giải quyết dứt điểm căng giữa hai bên, trong đó bao gồm chính sách bắt buộc các công ty phải chuyển giao công nghệ nếu muốn được hoạt động tại Trung Quốc buộc bên cạnh thâm hụt thương mại.

Tuy vậy, ông John Delury, chuyên gia về Lịch sử Trung Quốc hiện đại, nhận xét mọi chuyện có thể sẽ dễ dàng hơn giờ đây hai nước đã chọn để chọn tiếp tục tiến trình đàm phán dang dở, thay vì khởi động lại từ đầu.

"Tôi cho rằng đây là điều mà ông Tập muốn, ở mức tối thiểu. Bắc Kinh không muốn điều này hướng tới sự tách rời kinh tế đầy đủ (khỏi Mỹ)", ông nói.

Trong một diễn biến khác, những thông tin về lãnh đạo hai nước hôm 29-6 xảy ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ siết chặt nguồn cung đất hiếm. 

Cụ thể, chính quyền tỉnh Giang Tây đang lên kế hoạch hỗ trợ cho Tập đoàn đất hiếm phía Nam Trung Quốc (CSRE) - một trong những công ty khai thác đất hiếm hàng đầu nước này - nhằm "tăng vị thế và sự kiểm soát vào nguồn khoáng sản."

Truyền thông Trung Quốc cũng tuyên bố nước này sẵn sàng củng cố ngành công nghiệp khai thác đất hiếm để dùng làm con bài mặc cả trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Trung Quốc kiểm soát hơn 90% sản lượng xuất khẩu đất hiếm trên toàn thế giới và chiếm 80% tổng số đất hiếm Mỹ nhập khẩu từ năm 2014 đến 2017, theo CNN.

CNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm