Taliban tuyên bố bắn rơi oanh tạc cơ B-52 của Mỹ

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn thông tin từ truyền thông Syria cho hay nhóm phiến quân Taliban tuyên bố đã bắn hạ một máy bay ném bom hạng nặng B-52 của Mỹ ở Afghanistan vào sáng ngày 10-4.

Cụ thể, trang tin Muraselon cho biết oanh tạc cơ của Mỹ bị bắn hạ khi đang cất cánh từ căn cứ không quân Shawrab ở miền nam Afghanistan vào sáng sớm ngày 10-4.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: AP

“Một chiến binh của Tiểu vương quốc Hồi giáo đã nhắm bắn một máy bay ném bom B-52 bằng vũ khí hạng nặng vào sáng sớm nay ở khu vực Lar,  huyện Washir, tỉnh Helmand”, một phát ngôn viên của Taliban ngày 10-4 cho biết.

Chiếc B-52 được cho đã rơi sau khi bị bắn, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng. Giới chức Afghanistan và Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận.

Thông tin này đến sau khi ba quân nhân Mỹ thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào một đoàn xe gần căn cứ không quân Bagram ở đông bắc Afghanistan hôm 8-4. Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

Lực lượng Taliban xuất hiện từ năm 1994, thời điểm cuộc nội chiến tại Afghanistan đang ở giai đoạn cao trào. Taliban đã nắm quyền lực trên phần lớn lãnh thổ Afghanistan từ năm 1996-2001. Trong giai đoạn này, Taliban đưa ra luật Hồi giáo Sharia.

Năm 2001, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đánh bại lực lượng Taliban khi đó cầm quyền tại Afghanistan. Kể từ đó, Taliban đã phát động cuộc chiến nhằm vào chính quyền Afghanistan có trụ sở tại thủ đô Kabul, các lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan và nước láng giềng Pakistan.

Phái đoàn Nga tại Afghanistan hồi tháng 2 cho biết Taliban hiện kiểm soát ít nhất 50% lãnh thổ Afghanistan và lực lượng của Taliban gồm từ 3.500-10.000 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng này thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công khủng bố trên khắp lãnh thổ Afghanistan.

2 quân nhân Mỹ bị giết ở Afghanistan
2 quân nhân Mỹ bị giết ở Afghanistan
(PLO)- Thời gian gần đây Mỹ đã thực hiện nhiều vòng thương lượng với phiến quân Taliban nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình chấm dứt 17 năm xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm