Taliban chặn đường, cảnh báo Mỹ không khuyến khích dân Afghanistan di tản

Trong cuộc họp báo ngày 24-8 (giờ địa phương), phát ngôn viên của lực lương Taliban tại Afghanistan - ông Zabihullah Mujahid cho biết phe này đã đề nghị Mỹ không khuyến khích người dân Afghanistan rời đất nước để di tản. 

Ông Mujahid còn nhấn mạnh rằng Taliban đã không còn cho phép công dân Afghanistan đến sân bay Kabul, đã cho chặn đường tới sân bay và kêu gọi đám đông ở sân bay về nhà. Ông tiếp tục trấn an rằng Taliban sẽ không trả thù những người từng cộng tác với quân đội Mỹ và đồng minh.

Phát ngôn viên của lực lương Taliban tại Afghanistan - ông Zabihullah Mujahid  trong cuộc họp báo ngày 24-8. Ảnh: REUTERS

Taliban ngoài ra vẫn sẽ tiếp tục tạo điều kiện để công dân nước ngoài ở Afghanistan đi đến sân bay Kabul. Các đại sứ quán và trụ sở của những tổ chức phi lợi nhuận quốc tế ở Afghanistan cũng sẽ được cho hoạt động như bình thường. 

"Chúng tôi không vui khi thấy người Afghanistan phải di tản. Mục đích của chúng tôi là xây dựng lại đất nước và chúng tôi không thể làm việc đó nếu không ai ở lại hỗ trợ. Những trí thức hay bác sĩ Afghanistan nên ở lại và tiếp tục làm việc thay vì đến những nước phương Tây” - ông Mujahid khẳng định. 

Khi được CNN hỏi về những phát ngôn của đại diện Taliban nói trên, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định việc chặn đường như vậy không làm ảnh hưởng tới những người Afghanistan nằm trong diện ưu tiên cần di tản của Mỹ. Mỹ cũng đã trao đổi rõ ràng với Taliban là phe này không được ngăn cản các trường hợp được di tản ưu tiên đến sân bay. 

Theo ước tính của CNN thì hiện có khoảng 6.500 người đang chờ được di tản tại sân bay Kabul. Phần lớn những người cố gắng rời khỏi Kabul là công dân Afghanistan. Kể từ 14-8, Mỹ đã sơ tán tổng cộng 58.700 người khỏi Afghanistan và tính từ cuối tháng 7 là 63.900 người.

Theo hãng tin Reuters, Taliban gần đây liên tục cảnh báo sẽ có hậu quả nếu Mỹ và đồng minh tiếp tục ở lại Afghanistan sau ngày 31-8, là thời hạn cuối cùng cho chiến dịch di tản.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn tiếp tục khẳng định có thể hoàn tất chiến dịch sơ tán trước ngày 31-8 nhưng Anh, Pháp và các đồng minh khác cho rằng mục tiêu này là không thể.

Do đó, để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cho kịp thời hạn, Lầu Năm Góc vừa yêu cầu các hãng hàng không dân dụng ở Mỹ hỗ trợ 18 máy bay cho chiến dịch di tản, ngoài số máy bay quân đội đang hoạt động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm