Tại sao Venezuela không bắt ông Guaido tại sân bay?

Theo Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, sự có mặt của các nhà ngoại giao nước ngoài, trong đó có Đại sứ Đức Daniel Kriener, tại sân bay của thủ đô Caracas hôm 4-3 có thể góp phần giúp thủ lĩnh đối lập Juan Guaido không bị bắt giữ.

“Có thông tin nói rằng ông Guaido sẽ bị bắt tại đó, và tôi nghĩ sự có mặt của nhiều đại sứ đã góp phần giúp ngăn vụ bắt giữ này”, ông Maas phát biểu trước báo giới ở thủ đô Berlin ngày 7-3, theo hãng tin AP.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido. Ảnh: REUTERS

Ông Guaido ngày 4-3 đáp xuống sân bay quốc tế Simón Bolívar ở thủ đô Caracas của Venezuela trên chuyến bay thương mại Copa Airlines từ TP Panama của Panama, bất chấp nguy cơ bị bắt do vi phạm lệnh cấm xuất cảnh.

Trước đó, dù bị chính phủ Venezuela cấm xuất cảnh nhưng tổng thống lâm thời tự xưng Venezuela đã vượt biên giới sang Colombia để tìm cách đưa hàng viện trợ vào nước. Ông Guaido sau đó tiếp tục qua các nước Mỹ Latinh như Brazil, Argentina, Paraguay và Ecuador để kêu gọi sự ủng hộ.

Tòa án tối cao Venezuela cho biết ông Guaido có thể đối mặt với mức án 30 năm tù giam vì vi phạm lệnh cấm này.

Bình luận trên của Ngoại trưởng Đức được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza ngày 6-3 thông báo Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener phải rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ vì “sự can thiệp của ông vào các vấn đề nội bộ Venezuela” và “vi phạm các nguyên tắc quan hệ ngoại giao”.

Ngoại trưởng Maas đã chỉ trích quyết định này, gọi việc trục xuất Đại sứ Kriener là “quyết định khó hiểu” và khẳng định sự ủng hộ của châu Âu dành cho ông Guaido.

Bản thân ông Guaido coi động thái của chính phủ Venezuela là “hành động đe dọa Đức” và hối thúc Đại sứ Đức tiếp tục ở lại Venezuela, đồng thời yêu cầu Berlin siết chặt trừng phạt nhằm vào Caracas.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm