Syria nói sẽ chống trừng phạt từ Mỹ như chiến đấu với khủng bố

Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố sẽ kiên quyết chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ giống như cách họ đã chiến đấu trước chủ nghĩa khủng bố, hãng tin Sputnik cho hay.

Ngày 17-6, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đạo luật trừng phạt Syria (được gọi là "Đạo luật Caesar") được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 12-2019 đã bắt đầu có hiệu lực.

Syria quyết tâm chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ đến cùng

Ngay trong ngày 17-6, Bộ Ngoại giao Syria đã đưa ra một tuyên bố, khẳng định quyết tâm của quốc gia Trung Đông này sẽ kháng cự đến cùng trước sức ép của Mỹ. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Muallem. Ảnh: UN

Damascus nêu rõ "Đạo luật Caesar" đã vi phạm "tất cả quy chuẩn và luật lệ quốc tế" và so sánh động thái của Nhà Trắng với việc làm của những "băng đảng".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria nhắc lại cáo buộc Washington có liên hệ với các tổ chức khủng bố, gây ra thương vong cho người dân Syria. Đồng thời, Syria cho rằng động thái mới nhất của Mỹ là minh chứng cho mối liên hệ này.

Tuyên bố khẳng định quân và dân Syria sẽ kiên cường bảo vệ chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ và sự an toàn của người dân, cũng như quyết tâm chống lại các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng giống như cách Syria đã chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Bộ Ngoại giao Syria cũng cho biết "nhiều nước đã lên án các biện pháp trừng phạt đơn phương" của Mỹ.

Phản ứng của một số nước về "Đạo luật Caesar"

"Đạo luật Caesar" đưa ra những lệnh trừng phạt được coi là nặng nề nhất mà chính quyền ông Assad từng phải chịu. Washington đã trừng phạt Tổng thống Syria và phu nhân, cùng 37 cá nhân và thực thể khác có hoạt động kinh doanh với chính quyền Damascus. 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 16-6, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft cho biết mục tiêu của các lệnh trừng phạt này là nguồn thu và các khoản hỗ trợ để Damascus dùng vào những hành động mà Washington cáo buộc là "sự tàn bạo trên quy mô lớn" và ảnh hưởng xấu đến tiến trình hòa bình ở Syria.

Đại diện của Nga và Trung Quốc tại LHQ đã lên tiếng phản đối "Đạo luật Caesar" của Mỹ, theo hãng thông tấn Syria SANA.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho rằng các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng làm trầm trọng thêm tình hình ở Syria, khiến các điều kiện kinh tế-xã hội ở quốc gia Trung Đông này thêm tồi tệ.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân kêu gọi Mỹ đáp lại lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria Geir O. Pedersen về việc dỡ bỏ ngay lập tức quyết định đơn phương của Washington.

Ông Abbas Mousavi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - một đồng minh quan trọng của Syria - cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ và tuyên bố các lệnh trừng phạt này không ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa Tehran và Damascus. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm