Sự kiện tôn giáo ở Malaysia thành điểm nóng COVID-19 thế nào?

Một sự kiện tôn giáo mang tính toàn cầu được tổ chức cuối tháng 2-2020 tại một khu phức hợp đền thờ Hồi giáo Sri Petaling ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Sự kiện tôn giáo này đang là tâm điểm chú ý vì được cho là nguồn lây nhiễm COVID-19 mới ở khu vực Đông Nam Á, theo hãng tin Reuters.

Sự kiện tôn giáo này diễn ra từ ngày 27-2 đến 1-3, thu hút gần 16.000 người tham dự, trong đó có 1.500 tín đồ là người nước ngoài. Một thông tin khác trên hãng tin AFP nói rằng có tới 20.000 người tham gia.

Có người chết, một lượng lớn người nhiễm, nghi nhiễm

Ngày 17-3, một người đàn ông Malaysia 34 tuổi đã chết vì COVID-19. Bộ Y tế Malaysia nói rằng đây là ca tử vong đầu tiên vì đại dịch COVID-19 có liên quan đến sự kiện tôn giáo tại khu nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling.

Đáng ngại hơn, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba nói rằng trong số 673 ca mắc COVID-19 tại nước này thì có gần 2/3 ca nhiễm đều liên quan đến sự kiện trên.

“Không rõ ai đã mang virus tới đó” - ông Adham nói. “Chỉ mới một nửa số người Malaysia tham dự sự kiện trên tiến hành xét nghiệm COVID-19. Một nỗi lo đang dấy lên về sự bùng phát dịch mạnh mẽ từ sự kiện này”.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba trả lời báo chí hôm 17-3. Ảnh: MALAY MAIL

Brunei xác nhận trong tổng số 56 ca nhiễm COVID-19 của nước này có tới 50 ca liên quan đến buổi lễ tại Malaysia.

Các quốc gia khác như Campuchia, Singapore và Thái Lan cũng ghi nhận lần lượt là 13, 5, và 2 ca nhiễm COVID-19 từ sự kiện tôn giáo trên. Việt Nam cũng đã có ít nhất 1 ca nhiễm sau khi trở về từ sự kiện tôn giáo ở Malaysia. Hiện còn khoảng 700 người từ Việt Nam, Philippines và Indonesia đến Malaysia cũng tham dự sự kiện tôn giáo trên đang được điều tra xét nghiệm COVID-19.

Reuters cho biết phong trào truyền giáo Hồi giáo Tablighi Jama'at - những người chủ trì sự kiện, đã ra lệnh tạm dừng các hoạt động truyền giáo tại Malaysia từ ngày 16-3.

Bắt đầu từ ngày 17-3 khu vực nhà thờ Hồi giáo đã tổ chức sự kiện cũng đã đóng cửa. Theo thông tin từ một nguồn thân cận với nhà thờ nói rằng hàng chục tín đồ tại đó vẫn đang được cách ly theo dõi.

Người Hồi giáo cầu nguyện tại một đền thờ ở Kuala Lumpur (Malaysia). Ảnh: GETTY IMAGES

Văn phòng Thủ tướng và Bộ Y tế Malaysia từ chối đưa ra bình luận thêm về sự kiện tôn giáo trên.

"Tôi vô cùng ngạc nhiên khi sự việc này xảy ra. Nhưng ở Malaysia, niềm tin vô cùng mạnh mẽ. Thượng đế rất quan trọng” - cựu nghị sĩ Thái Lan Surachet Wae-asae nói. Ông cũng tham dự sự kiện, đã làm xét nghiệm sau khi trở về nước và có kết quả âm tính với COVID-19. 

Cách thức có thể gây lây nhiễm COVID-19

Theo thông tin Reuters thu thập được, ngoài Malaysia và các nước ASEAN, công dân từ hàng chục quốc gia như Canada, Nigeria, Ấn Độ, Úc, kể cả Trung Quốc và Hàn Quốc (hai điểm nóng về dịch COVID-19 tại châu Á) cũng tụ hội về sự kiện tôn giáo này. Họ phải đón xe buýt, ngủ nghỉ tại nhiều nơi khác nhau trên đường đến khu vực diễn ra sự kiện.

Dựa vào các bài viết trên mạng xã hội và truyền thông địa phương thì có thể thấy hàng trăm tín đồ vai kề vai nhau cùng cầu nguyện bên trong nhà thờ Hồi giáo. Một số bức ảnh tự chụp cho thấy nhiều người tham dự rất vui vẻ cùng chia sẻ đồ ăn cho nhau.

Bên ngoài khu nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling, ngoại ô Kuala Lumpur (Malaysia). Ảnh: NEWS STRAITS TIMES

"Chúng tôi ngồi gần nhau" - một người đàn ông Campuchia 30 tuổi, người đã tham dự sự kiện và đang được điều trị sau khi dương tính với COVID-19 nói với Reuters hôm 16-3.

"Mọi người từ nhiều quốc gia cùng thực hiện hành động nắm tay nhau tại buổi lễ. Khi tôi gặp mọi người, tôi nắm tay họ. Điều đó là bình thường. Tôi không biết mình bị lây nhiễm COVID-19 từ ai" - người đàn ông giấu tên này cho biết thêm.

Thêm vào đó, Reuters cho hay không ai trong số các nhà lãnh đạo sự kiện nói về việc rửa tay, về dịch COVID-19 (lúc đó chưa thành đại dịch toàn cầu) hoặc các biện pháp phòng ngừa sức khỏe trong suốt sự kiện. Thế nhưng theo hai người tham dự, hầu hết mọi người phải rửa tay cũng như các bộ phận khác trên cơ thể bởi đó là một phần của tín ngưỡng Hồi giáo.

Ngoài ra, người tham dự từ hàng chục quốc gia trên cũng dùng chung đĩa thức ăn khi tới bữa.

Chính quyền địa phương nên có trách nhiệm

"Sự kiện tôn giáo có thể gây ra sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm COVID-19 trong khu vực Đông Nam Á và chính quyền địa phương thật vô trách nhiệm khi cho phép tổ chức sự kiện trên” - nhà ngoại giao Singapore, ông Bilahari Kausikan, viết trên trang cá nhân của mình.

Theo Reuters, nếu đúng như vậy thì đây là sự kiện tôn giáo thứ hai trên thế giới gây ra sự lây nhiễm COVID-19 nhanh chóng sau các buổi lễ của giáo phái Shincheoji (Tân Thiên Địa) ở TP Deagu (Hàn Quốc).

Malaysia tiến hành xét nghiệm công dân tham dự sự kiện tôn giáo cuối tháng 2 vừa qua. Ảnh: NEWS STRAITS TIMES

Thêm nữa, tại thời điểm diễn ra sự kiện diễn ra, Malaysia đang rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị. Lúc đó, cựu Thủ tướng 94 tuổi Mahathir Mohamad tuyên bố từ chức và sau lại được bổ nhiệm làm thủ tướng lâm thời.  

Hiện tại, tân Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã tuyên bố cấm các cuộc tụ tập tôn giáo lớn kể từ ngày 13-3 sau các cảnh báo của Bộ Y tế nhằm giảm thiểu sự lây lan.

"Chúng tôi đã không lo lắng khi tình hình COVID-19 vào thời điểm đó bởi nó vẫn trong tầm kiểm soát" - một giảng viên tôn giáo có tên là Khuzaifah Kamazlan nói với Reuters. Ông Khuzaifah cũng tham dự sự kiện nhưng có kết quả âm tính với virus gây dịch COVID-19.

Ông Khuzaifah cho biết một số tín đồ tham dự sự kiện đó đã từ chối xét nghiệm bởi họ tin rằng “Thượng đế sẽ bảo vệ mình”.

Còn ông Karim, một người Malaysia 44 tuổi tham dự sự kiện và đã nhiễm COVID-19, nói rằng đáng lẽ chính phủ nên hủy bỏ sự kiện trên.

Reuters còn cho biết ông Karim là người đầu tiên không muốn giấu tên khi bày tỏ những ý kiến như vậy. "Bây giờ tôi rất lo lắng vì đã nhiễm COVID-19. Xin hãy cầu nguyện cho tôi" - ông Karim nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm