Sputnik: Dân Mỹ gửi thư xin lỗi ông Putin vì lời của ông Biden

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 21-3 cho biết nhiều công dân Mỹ đã gửi thư đến Đại sứ quán Nga ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) thể hiện sự xin lỗi đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người dân nước Nga, vì phát ngôn gây sốc của Tổng thống Joe Biden.

Sputnik: Dân Mỹ xin lỗi ông Putin và người dân Nga

Các bức thư chỉ trích nhận xét gây sốc của Tổng thống Biden về Tổng thống Putin là "đáng hổ thẹn" và "thiếu tế nhị", theo Sputnik.

Sputnik cho biết Đại sứ quán Nga tiết lộ họ bắt đầu nhận được thư xin lỗi từ người dân Mỹ từ ngày 20-3, trong đó có cả một lá thư do một cựu binh sĩ lực lượng không quân Mỹ 74 tuổi gửi.

"Thưa ngài Đại sứ, là một công dân Mỹ, tôi vô cùng buồn lòng trước bình luận của ông Biden về ông Putin. Tôi xin lỗi vì nhận xét thô lỗ, đáng xấu hổ và vô căn cứ của ông ấy. Tôi dành cho ông Putin sự tôn trọng cao nhất và hy vọng ông ấy chấp nhận lời xin lỗi của nhiều công dân Mỹ” - Sputnik dẫn ý kiến cựu binh sĩ này viết trong thư.

“Ở tuổi 74, tôi đã từng chứng kiến nhiều thời Tổng thống Mỹ và Nga tại nhiệm. Cá nhân tôi nghĩ ông Putin là một trong những người tài giỏi, nếu không muốn nói là giỏi nhất. Xin đừng xem những lời nhận xét của Tổng thống Biden là ý kiến của toàn thể người dân đất nước này” - Sputnik dẫn lời người này viết thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Bên cạnh đó, có cả những bức thư được gửi tới cho toàn thể nước Nga, theo Sputnik.

"Với tư cách là một người Mỹ, tôi muốn thay mặt gia đình và chính bản thân mình xin lỗi vì sự thiếu tôn trọng và vu khống đối với ông Putin đến từ Tổng thống của chúng tôi. Xin hãy biết rằng rất nhiều người Mỹ cảm thấy xấu hổ về việc này. Đây không phải là điều tôi thường làm, nhưng tôi cảm thấy cần phải lên tiếng vì danh dự và sự tôn trọng" - Sputnik dẫn nội dung bức thư một người dân Mỹ gửi đến Đại sứ quán Nga.

"Tôi thực sự tin rằng Tổng thống Putin là một nhà lãnh đạo xuất sắc. Sau khi nghe nhiều bài phát biểu của ông, tôi rất ấn tượng về trí tuệ, kiến thức tuyệt vời và quan điểm sâu sắc của ông" - một công dân khác chia sẻ, theo Sputnik.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi người đồng cấp Nga là "kẻ giết người. Ảnh: SPUTNIK

Ông Putin chúc ông Biden sức khỏe

Ngoài ra, có một người đã đích thân gửi thư cho Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, bày tỏ hy vọng rằng những nhận xét thiếu thiện cảm của Tổng thống Biden sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động ngoại giao giữa hai bên.

"Hãy yên tâm rằng người dân và đất nước Nga có rất nhiều bạn bè ở Mỹ. Tôi hy vọng người dân hai nước vẫn có thể gặp gỡ và tiếp xúc với nhau" - Sputnik dẫn nội dung bức thư.

Sau khi cuộc trả phỏng vấn của ông Biden diễn ra, Nga đã triệu tập Đại sứ Antonov về nước để tham vấn về tương lai của mối quan hệ song phương. Máy bay chở Đại sứ Nga hạ cánh xuống Moscow vào sáng 21-3.

Ông Antonov sau đó đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới những công dân Mỹ cảm thấy có trách nhiệm phải viết thư cho đại sứ quán về những tuyên bố "thiếu cân nhắc" về Nga.

Nhà ngoại giao lưu ý rằng ông "vô cùng cảm động trước sự quan tâm của người dân Mỹ", những người hiểu rõ sự cần thiết của một cuộc đối thoại tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã có kỳ nghỉ cuối tuần ở Cộng hòa Tuva, thuộc miền nam Siberia. Ảnh: RT

Trước đó, hôm 19-3, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình ABC News, ông Biden khẳng định người đồng cấp Nga sẽ phải "trả giá" can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. 

Tổng thống Mỹ còn cho rằng ông Putin là một “kẻ giết người”, Sputnik đưa tin.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, thực hiện cuộc tấn công mạng vào công ty phần mềm SolarWinds của Mỹ và trả tiền thưởng cho Taliban để tấn công binh lính Mỹ ở Afghanistan.

Phản hồi lại, ông Putin chúc ông Biden có sức khỏe tốt và đề nghị một cuộc nói chuyện trực tuyến về những vấn đề mà hai quốc gia đang gặp vấn đề với nhau cũng như nhiều vấn đề toàn cầu khác.

Tổng thống Biden sau đó đã từ chối lời đề nghị của ông Putin, nhưng nói thêm rằng ông "chắc chắn rằng cả hai nước sẽ có thể đàm phán mọi chuyện vào một lúc nào đó”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm