SpaceX của ông Elon Musk mở đường đưa người lên vũ trụ từ Mỹ

Ngày 19-1, tập đoàn công nghệ khai phá không gian (Space X) của tỉ phú Elon Musk đã thử nghiệm thành công hệ thống thoát hiểm của tàu vũ trụ Crew Dragon, hãng tin Reuters cho biết.

Thử nghiệm lần này được thực hiện để kiểm tra liệu tàu Crew Dragon có thể đảm bảo an toàn cho phi hành gia trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Trước đó, tàu không gian Soyuz của Nga đã làm được điều này trong tai nạn năm 2008 của một phi hành đoàn Nga - Mỹ thuộc Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). 

Cuộc thử nghiệm mô phỏng một vụ phóng tàu thất bại với mô hình phi hành gia giả để kiểm tra độ an toàn của hệ thống tàu không gian Crew Dragon. 

Theo mô tả của Reuters, sau khi tàu Crew Dragon được phóng cùng với tên lửa Falcon 9 khoảng 84 giây, ở độ cao 19 km so với mặt đất, toàn bộ động cơ tên lửa bị cắt.

Tên lửa Falcon 9 phát nổ trên không. Ảnh: REUTERS 

Tên lửa phát nổ ở độ cao 40 km (cao hơn hai lần so với máy bay dân dụng) nhưng tàu Crew Dragon đã tách ra thành công và rơi xuống mặt biển cách bờ biển Florida khoảng 32 km. 

Giám đốc điều hành đồng thời là trưởng bộ phận thiết kế của Space X Elon Musk nói với Reuters rằng tàu không gian Crew Dragon đã tách khỏi tên lửa Falcon 9 với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh.

Ông Jim Bridenstine, quản trị viên của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ quốc gia (NASA), nhận định đây là một cuộc thử nghiệm thành công của Space X. 

"Người sắt đời thực" Elon Musk đã khẳng định trong cuộc họp báo sau thành công của cuộc thử nghiệm rằng đây là "một bức tranh hoàn hảo, con người có thể kỳ vọng những thành công tiếp theo". 

"Người sắt đời thực" lạc quan về tương lai chinh phục vũ trụ của con người. Ảnh: REUTERS 

Đây không phải là lần đầu Space X thử nghiệm tàu không gian. Một cuộc thử nghiệm khác đã được thực hiện vào tháng 4-2019.

Tuy nhiên, tàu không gian Crew Dragon đã phát nổ trước khi thử nghiệm bắt đầu khiến cuộc thử nghiệm bị hoãn. Cuộc điều tra nguyên nhân vụ nổ kéo dài từ đó đến giữa tháng 1-2020. 

Ông Musk cho biết cuộc thử nghiệm với phi hành gia thật dự kiến được thực hiện vào giữa năm 2020, sau khi toàn bộ hệ thống tên lửa và tàu không gian được hoàn thành trong tháng 3-2020. 

Hình ảnh tên lửa và tàu Crew Dragon được phóng vào không gian. 
Ảnh: REUTERS 

Space X hiện là đối thủ của Boeing trong chế tạo tàu không gian giúp đưa phi hành gia NASA lên trạm không gian. NASA đã kết thúc chương trình riêng của mình vào năm 2011 và phụ thuộc vào tàu không gian của Nga từ đó để đưa phi hành gia lên trạm không gian. 

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ vẫn mong muốn hợp tác với một đối tác tư nhân của Mỹ. Năm 2014, NASA đã tài trợ cả Space X (2,5 tỉ USD) và Boeing (4,2 tỉ USD) để chế tạo tàu không gian. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm