Sốt 'bí ẩn' ở Ấn Độ: Bệnh nhân liệt giường, 100 ca tử vong với đa số là trẻ em

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chỉ trong một huyện ở Ấn Độ, hàng ngàn người dân đã nhiễm một căn bệnh sốt do virus “bí ẩn”, trong đó ít nhất 65 người đã tử vong chỉ trong ba tuần qua, tờ Times of India (TOI) đưa tin.

Tại huyện Firozabad, miền tây bang Uttar Pradesh (Ấn Độ), hãng trăm người nhiễm dịch sốt này đang làm quá tải các trạm y tế và trung tâm y tế cộng đồng. Trong khi đó, các nguồn tin thuộc cơ quan y tế địa phương ước tính rằng ít nhất 5.000 người đang nằm liệt giường tại nhà hoặc trong các bệnh viện tư cũng vì dịch sốt này.

Ngày 3-9, Firozabad đã báo cáo thêm 5 trường hợp là trẻ em tử vong do dịch sốt này. Các nguồn tin của TOI cho biết tổng số bệnh nhân không qua khỏi ở quận này trong ba tuần qua lên 65, gồm 50 trường hợp là trẻ em. 

Thủ hiến Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath thăm các bệnh nhân bị bệnh sốt "bí ẩn" đang nằm viện tại một cơ sở y tế ở huyện Firozabad. Ảnh: PTI

Trước đó, TOI hôm 30-8 đã đưa tin số người chết vì sốt “bí ẩn” trong một tuần trước đó tại khu vực miền tây bang Uttar Pradesh đã là 68. Trong khi cùng ngày, Thủ hiến Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath công bố con số tử vong tại huyện Firozabad chỉ là 39.

Ngày 2-9, kênh India TV dẫn lời lãnh đạo trung tâm kiểm soát COVID-19 tại huyện Mathura (cùng ở miền tây Uttar Pradesh), cho biết địa phương này đã ghi nhận 14 trường hợp tử vong vì dịch sốt “bí ẩn”, trong đó có 12 trẻ em. Huyện Mainpuri ở gần đó cũng báo cáo 8 trường hợp tử vong. Ngoài ra, dịch bệnh đã lây sang nhiều quận khác trong khu vực, một số nơi cũng có các trường hợp tử vong.

Lãnh đạo ngành y tế Uttar Pradesh cho biết tất cả các huyện đều đang trong tình trạng báo động, riêng Firozabad được giám sát 24/24. Theo yêu cầu của Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Ấn Độ, một nhóm chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia đã tới Firozabad để nghiên cứu về dịch sốt vẫn còn “bí ẩn” này.

Ngày 2-9, lãnh đạo đảng Quốc đại (đối lập) tại bang Uttar Pradesh, bà  Priyanka Gandhi Vadra đã cho rằng thông tin về khoảng 100 người chết vì dịch sốt ở miền tây bang này là “đáng lo ngại”, đồng thời chỉ trích chính quyền bang “vẫn chưa thực hiện bước đi cụ thể nào để củng cố hạ tầng y tế”. 

Tên bệnh chưa thống nhất, nhưng chắc chắn không phải COVID-19

Riêng cơ sở y tế lớn nhất ở Firozabad đang điều trị cho 400 bệnh nhân nhiễm dịch sốt “bí ẩn”, trong đó 345 trường hợp là trẻ em. Giới chức y tế cho biết chưa có bệnh nhân sốt “bí ẩn” nào ở huyện này bị phát hiện nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, hầu hết bệnh nhân có triệu chứng giống như bị sốt xuất huyết dengue như sốt cao, mất nước và giảm tiểu cầu. Trung tâm y tế trên cho biết 49 bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh dengue.

Truyền thông Ấn Độ còn dùng một tên gọi khác để chỉ dịch bệnh này, là “bệnh sốt phát ban do nhiễm khuẩn, lây truyền qua vật trung gian truyền bệnh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm