Sơ tán cả chung cư vì có 2 người nhiễm virus Corona

Sáng sớm 11-2, hơn 100 người dân thuộc 35 hộ gia đình tại chung cư Trường Khang trên đảo Thanh Y, quận Quỳ Thanh (Hong Kong) đã phải sơ tán, sau khi cơ quan y tế xác nhận hai cư dân trong chung cư nhiễm chủng virus Corona mới, theo báo South China Morning Post.

Lúc 1 giờ 30 phút ngày 11-2, một người phụ nữ sống ở tầng 3 khu nhà bị xác định dương tính với chủng virus Corona mới, trở thành cả nhiễm thứ 42 của Hong Kong. Trước đó, ca nhiễm chủng virus Corona mới thứ 12 ở Hong Kong cũng là một người đàn ông sống cùng chung cư. 

Nhân viên y tế túc trực ở bên ngoài chung cư Trường Khang sau khi hai cư dân trong chung cư bị phát hiện dương tính với virus Corona. Ảnh: SCMP

Thông tin này dẫn đến lo ngại có khả năng thảm kịch chung cư Amoy Gardens (khu Cửu Long) trong đợt dịch SARS năm 2003 sẽ tái hiện.

Trong đợt bùng phát dịch SARS, hệ thống dẫn chất thải bị rò rỉ ở chung cư Amoy Gardens đã phát tán virus, khiến 321 người nhiễm bệnh và 42 người tử vong.

Chuyên gia vi sinh Viên Quốc Dũng của Đại học Hong Kong lo ngại lần này virus có thể phát tán qua hệ thống thông khí và ống dẫn chất thải từ các nhà vệ sinh trong khu nhà.

Trước đó, các nhà khoa học thông báo tìm thấy acid nucleic của chủng virus Corona mới trong phân của người bệnh.

"Khi một người bật quạt thông khí trong nhà vệ sinh, không khí bên trong hệ thống ống dẫn chất thải có thể vào bên trong phòng thông qua các ống thông khí" - ông Viên nói.

Chuyên gia Viên cũng khuyến cáo người dân thuộc căn hộ số 7 của mỗi tầng cần được sơ tán để lực lượng chức năng kiểm tra các đường ống.

"Chúng ta có lý do để lo ngại việc truyền nhiễm trong không khí là có thể xảy ra" - ông Viên giải thích. Trước đó, một quan chức y tế Hong Kong thông báo chưa biết chính xác ca bệnh thứ 42 của đặc khu này bị lây nhiễm như thế nào.

Hong Kong đang thực hiện triệt để các biện pháp để giảm khả năng lây lan của dịch Corona. Đặc khu tiến hành cách ly 14 ngày đối với tất cả người nhập cảnh từ Trung Quốc đại lục và áp dụng các hình phạt nặng với trường hợp bỏ trốn, để duy trì lệnh cách ly.

Tính đến chiều 11-2, Hong Kong đã ghi nhận 42 ca nhiễm chủng virus Corona mới và đang theo dõi 142 trường hợp. Ca tử vong duy nhất ở đặc khu này là một người đến từ Trung Quốc đại lục, qua đời ở Bệnh viện Princess Margaret (quận Quỳ Thanh) hôm 4-2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm