Sinh viên, học sinh Hong Kong lên kế hoạch tổng bãi khóa

Sinh viên từ 10 trường đại học và học sinh từ hơn 100 trường phổ thông ở Hong Kong dự kiến sẽ cùng tham gia một chiến dịch tẩy chay lớp học vào tháng tới, báo SCMP đưa tin.

Cụ thể, ngày 22-8, các đại diện sinh viên từ tám trường đại học công và hai đại học tư cho biết họ sẽ tổ chức tập hợp tại đại học Trung Quốc vào ngày 2-9 và mở màn chiến dịch tẩy chay lớp học. 

Tiếp theo đó, sẽ có một loạt sự kiện diễn thuyết khắp các trường học theo nguyên tắc “tẩy chay lớp học nhưng không tẩy chay giáo dục”.

Cân nhắc tổng bãi khóa

Hong Kong đã trải qua 11 tuần biểu tình liên tiếp, xuất phát từ việc phản đối một dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm sang xét xử tại các nơi mà Hong Kong không ký thỏa thuận dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục.

Vì áp lực biểu tình, chính quyền Hong Kong đã quyết định ngưng xem xét dự luật. Tuy nhiên, điều này chưa đáp ứng năm điều kiện mà người biểu tình đưa ra về chuyện dự luật này.

Các sinh viên đại diện các trường đại học thông báo kế hoạch tẩy chay lớp học vào ngày 2-9 tới. Ảnh: SCMP

Các sinh viên đại diện các trường đại học thông báo kế hoạch tẩy chay lớp học vào ngày 2-9 tới. Ảnh: SCMP

Ngày 20-8, Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đề nghị lập một khung đối thoại với người biểu tình. Tuy nhiên, bà Lâm một lần nữa bác bỏ lời kêu gọi của người biểu tình rằng chính quyền phải chính thức rút bỏ dự luật cũng như điều tra độc lập hành động của cảnh sát.

Trong ngày 22-8, các đại diện sinh viên cho biết buổi tập hợp lớn thứ hai về chiến dịch tẩy chay lớp học dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13-9. Các đại diện sinh viên cảnh báo sẽ gia tăng hành động nếu đến ngày 13-9 mà chính quyền không đáp ứng các điều kiện của người biểu tình về dự luật dẫn độ.

“Nếu chính quyền không phản ứng vào ngày đó, chúng tôi sẽ leo thang hành động”, SCMP dẫn lời quyền Chủ tịch Hội sinh viên đại học Hong Kong Davin Wong nói.

“Chúng tôi đang cân nhắc kêu gọi tẩy chay lớp học vô hạn định và tổng bãi khóa… Nếu bà Lâm chân thành với việc xây dựng đối thoại thì việc phản hồi năm yêu cầu là cách tốt nhất để bắt đầu”, sinh viên Wong cho biết thêm.

Sinh viên đại học bách khoa Hong Kong mang biểu ngữ màu đen phản đối luật dẫn độ. Ảnh: FACEBOOK

Sinh viên đại học bách khoa Hong Kong mang biểu ngữ màu đen phản đối luật dẫn độ. Ảnh: FACEBOOK

Về phần các học sinh trung học, bộ phận tổ chức đang kêu gọi thực hiện tẩy chay lớp học một lần mỗi tuần, kể từ ngày 2-9. Theo đó, các học sinh sẽ bỏ học và tham gia tuần hành tại trường nhằm thể hiện quan điểm của mình.

Học sinh Ivan Lam Long-yin, đại diện phong trào “Học sinh bãi khóa vào ngày 2-9” cho biết học sinh từ hơn 100 trường học sẽ cùng hành động vào tháng tới. Phong trào này được các tổ chức học sinh Demosisto, Demovanile và Anti-Foo đồng sáng lập. Ngày 22-8, các thành viên phong trào này đã phát các tờ bướm quảng bá sự kiện bãi khóa.

Học sinh Ronald Hui Chi-hang, 17 tuổi, cho biết nhóm hoạt động phản đối luật dẫn độ ở trường mình có 20 học sinh, và nhóm có kế hoạch tổ chức chiếu các bộ phim liên quan đến tình hình Hong Kong và bất ổn ở Ukraine.

“Chúng tôi chỉ muốn tẩy chay lớp học chứ không phải tẩy chay trường học” - học sinh này nói.

Nữ sinh Fiona Cheung Yan-yi cho biết cô có ý định sẽ tham gia sự kiện tẩy chay lớp học: “Nếu chúng tôi có thể có sự kiện bãi khóa và tẩy chay lớp học lớn vào tháng 9, nó có thể tạo thêm nhiều chú ý”.

Học sinh Raut Himal, 16 tuổi, cho biết nhóm của cậu có bàn chuyện tẩy chay lớp học với giáo viên chủ nhiệm và được bảo cần phải được sự đồng ý của cha mẹ.

Thiếu niềm tin vào lãnh đạo trường và chính quyền

Lãnh đạo hai trường đại học - Giáo sư Ronald Chin tại đại học Baptist và Giáo sư Stephen Cheung Yan-leung tại đại học Giáo dục - sẽ tham gia một buổi họp có Đặc khu trưởng Lâm tham dự nhằm bàn chi tiết đề xuất lập kế hoạch đối thoại. Tuy nhiên các đại diện sinh viên, học sinh vẫn không lạc quan về điều này, theo SCMP.

“Chúng tôi hoàn toàn không xem ông Chin là hiệu trưởng của mình, khi ông ấy hoàn toàn làm lơ các yêu cầu của chúng tôi trong cuộc gặp duy nhất với chúng tôi trong bốn năm. Tôi không có bất kỳ kỳ vọng nào rằng ông ấy sẽ chuyển tiếng nói của chúng tôi đến chính quyền”, SCMP dẫn lời sinh viên Keith Fong Chung-yin, Chủ tịch Hội sinh viên đại học Baptist, nói.

Sinh viên Leung Yiu-ying, Chủ tịch Hội sinh viên đại học Giáo dục cũng nói ông Cheung không đại diện các sinh viên trường này, đồng thời nghi ngờ tính hiệu quả của khung đối thoại.

Sinh viên biểu tình tại đại học Hong Kong hồi tháng 7. Ảnh: SCMP

Sinh viên biểu tình tại đại học Hong Kong hồi tháng 7. Ảnh: SCMP

Trong ngày 22-8, tại trung tâm Hong Kong diễn ra cuộc tuần hành của hàng trăm học sinh phổ thông cùng giáo viên và phụ huynh phản đối dự luật dẫn độ.

Một thành viên ban tổ chức - nữ sinh 15 tuổi đề nghị không nêu tên cho biết cô muốn tạo ra một nơi cho học sinh tranh luận về phong trào biểu tình.

“Chúng tôi có các giáo viên và nhân viên xã hội ở đây, vì thế học sinh có thể biết thêm về quan điểm của những người khác” - nữ sinh này nói.

Về phía giáo viên, có hai luồng quan điểm khác nhau. Một thầy giáo họ Chan, 30 tuổi, cho rằng: “Nếu người lớn có quyền đình công thì chúng ta cũng nên tôn trọng quyết định tẩy chay lớp học của học sinh”.

Trong khi đó, một thầy giáo dạy toán tên Reynard dù không phải đối việc tẩy chay nhưng cũng không muốn học sinh bỏ học.

Ngày 20-8, ông Kevin Yeung Yun-hung - lãnh đạo Cơ quan Giáo dục Hong Kong nói ông quyết liệt phản đối việc tẩy chay lớp học.

“Không ai được dùng trường học như nơi để bày tỏ các yêu cầu chính trị”, ông Yeung nói, đồng thời cảnh cáo các học sinh không nên can dự vào bất ổn chính trị.

Nhưng ông Yeung không nói liệu sinh viên, học sinh hay giáo viên có bị phạt gì không khi tham gia bãi khóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm