Singapore thống kê chủng ngừa COVID-19 không tính người tiêm vaccine của Sinovac

Số liệu thông kê quốc gia về vaccine ngừa COVID-19 tại Singapore không ghi nhận thông tin về những người đã được tiêm vaccine của công ty công nghệ sinh học Trung Quốc Sinovac, tờ The Straits Times đưa tin.

Một thông báo hôm 6-8 của Bộ Y tế Singapore khẳng định “số lượng tiêm chủng trên toàn quốc chỉ phản ánh những trường hợp được tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng quốc gia”.

Cả vaccine CoronaVac của Sinovac, vaccine Spikevax của hãng Moderna (Mỹ) và vaccine Comirnaty của liên danh Pfizer/BioNTech đều nằm trong danh được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt, do đó được phép sử dung khẩn cấp ở Singapore. Tuy nhiên, chỉ hai loại vaccine của Moderna và Pfizer/BioNTech được Singapore đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia. 

Vaccine ngừa COVID-19 sử dụng công nghệ virus bất hoạt mang tên CoronaVac của hãng Sinovac (Trung Quốc). Ảnh: CGTN

Điều này có nghĩa là Singapore chỉ chính thức thống kê những trường hợp được tiêm vaccine của Moderna hoặc của Pfizer/BioNTech. Cả hai loại vaccine này đều sử dụng công nghệ mRNA (ARN thông tin).

Tuy nhiên, Bộ Y tế Singapore lưu ý rằng bất kỳ ai đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đều được ghi lại thông tin trên hệ thống Đăng ký tiêm chủng quốc gia và thông tin này vẫn được hiển thị trong tài khoản cá nhân trên ứng dụng theo dõi tiêm chủng HealthHub mà nước này đã triển khai.

Thống kê quốc gia của Singapore cho thấy tính tới ngày 6-7, nước này đã triển khai 5.933.179 liều vaccine ngừa COVID-19, trong đó 2.203.272 người được chủng ngừa đầy đủ và 3.729.907 người khác đã được tiêm một liều vaccine.

Bộ Y tế Singapore cho biết 31 phòng khám tư nhân đã được chính phủ lựa chọn để triển khai tiêm vaccine CoronaVac và được phép tiếp cận hệ thống Đăng ký tiêm chủng quốc gia. Tính tới ngày 3-7, 17.296 người tại Singapore đã được tiêm loại vaccine sử dụng công nghệ virus bất hoạt này.

Các phòng khám tư nhân được yêu cầu báo cáo dữ liệu về các phản ứng bất lợi liên quan tới những người tiêm vaccine của Sinovac và Bộ Y tế sẽ xem xét và cân nhắc công khai các dữ liệu này.

Bộ này lưu ý rằng những người đã được tiêm mũi đầu tiên bằng một trong hai loại vaccine trong chương trình tiêm chủng quốc gia sẽ không thể chọn vaccine của Sinovac cho mũi thứ hai, trừ khi người đó dị ứng với vaccine sử dụng công nghệ mRNA. Những người phải thay đổi loại vaccine vì lý do này buộc phải đăng ký tiêm chủng tại các bệnh viện công.

Singapore chưa cho phép sử dụng vaccine của Sinovac trong chương trình tiêm chủng quốc gia vì công ty công nghệ sinh học Trung Quốc chưa gửi cho Bộ Y tế Singapore thông tin cần thiết để quốc đảo này đánh giá hiệu quả và tính an toàn của vaccine.

Theo WHO, vaccine Coronavac chỉ có hiệu quả bảo vệ 51%, thấp hơn nhiều so với số liệu tương ứng của Spikevax và Comirnaty (khoảng 90%). Ngoài ra, dựa vào số liệu tiêm chủng và diễn biến dịch tại các nước khác, một số chuyên gia Singapore lo ngại người đã tiêm vaccine của Sinovac vẫn có nguy cơ nhiễm COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm