Siêu bão Surigae: Hơn 100.000 người Philippines phải sơ tán

Philippines đã sơ tán hơn 100.000 người khỏi các vùng ven biển để đề phòng thiệt hại do siêu bão Surigae sau khi ít nhất một người thiệt mạng và một người khác mất tích, tờ South China Morning Post đưa tin.

Ngày 19-4, giới chức Philippines đã đưa ra cảnh báo gió mạnh dữ dội và mưa lớn sau khi phạm vi tàn phá của bão Bising (tên do cơ quan khí tượng Philippines đặt cho siêu bão Surigae) được xác định mở rộng ra ngoài 110 km tính từ tâm bão.

Hơn 29.300 gia đình (khoảng 109.000 người) ở năm tỉnh tại vùng Bicol (miền trung Philippines) đã được sơ tán đến nơi tránh trú khẩn cấp.

Chính quyền địa phương nói rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa người dân tới các trung tâm sơ tán tập trung, bất chấp nguy cơ lây nhiễm COVID-19, theo đài ABC (Úc). 

Ngập lụt tại tỉnh Đông Samar (Philippines) do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão Surigae. Ảnh: AP

Cơ quan ứng phó thiên tai của Philippines cho biết một người đàn ông 79 tuổi tại tỉnh Nam Leyte (thuộc vùng Đông Visayas - đông nam vùng Bicol) đã chết sau khi bị một cây dừa đổ trúng.

Một người khác, 40 tuổi, tại tỉnh Bắc Samar (vùng Đông Visayas) đã mất tích khi cố gắng đi xuồng máy ra một đảo nhỏ gần đó để giải cứu đàn gia súc bị mắc kẹt trong nước lũ.

Tâm bão Surigae đang nằm trên vùng biển phía đông Philippines và được dự báo sẽ không quét qua đất liền nước này. Tuy nhiên, mây bão đã có lúc trải rộng trên khu vực có đường kính 500 km và sức gió vùng gần tâm bão đạt 195 km trên giờ khiến nhiều khu vực tại đảo Samar chìm trong biển nước. Một số khu dân cư chịu cảnh mất điện. 

Ảnh vệ tinh mây bão Surigae ở phía đông Philippines lúc 8 giờ 10 phút sáng 20-4. Ảnh chụp màn hình ZOOM.EARTH

Hằng năm, Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão. Năm ngoái, siêu bão Goni hồi cuối tháng 10, đầu tháng 11 - với sức gió có khi lên tới 30 km trên giờ - đã khiến 25 người chết và hơn 345.000 người phải sơ tán.

Tây Thái Bình Dương là khu vực hứng chịu nhiều bão nhất thế giới. Hằng năm, khoảng 70% các cơn bão ở đây hình thành từ tháng 7 đến tháng 10. So với tất cả các cơn bão từng được ghi nhận trên Thái Bình Dương cùng thời điểm trong năm (cùng trong tháng 4), Surigae được coi là cơn bão mạnh nhất.

Các chuyên gia khí tượng tại Mỹ dự báo mùa bão 2021 ở Tây Thái Bình Dương "sẽ có hoạt động ít nhất ở mức trung bình và có thể trên mức trung bình". Số lượng các cơn bão có thể tăng lên, trong khi cường độ bão cũng có xu hướng mạnh hơn. 

 Trong khi Philippines phải gồng mình dù tâm bão Surigae không vào đất liền, nhiều người dân Đài Loan lại mong đợi siêu bão sẽ mang đến lượng mưa cần thiết khi vùng lãnh thổ này đang chịu cảnh hạn hán. Tuy nhiên, bão Surigae được dự báo sẽ di chuyển ngược về giữa Thái Bình Dương. Hoàn lưu bão có thể gây mưa tại Đài Loan trong cuối tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm