Sẽ là 'thảm họa' nếu Mỹ cấm đảng viên Trung Quốc nhập cảnh

Trung Quốc hôm 16-7 khẳng định sẽ vẫn tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn một đạt với Mỹ đầu năm nay, nhưng cảnh báo sẽ đáp trả mọi hành động “bắt nạt” của Washington trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước tăng cao.

Khi được hỏi liệu các lệnh trừng phạt gần đây do Washington áp đặt có ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại giữa hai nước hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói vẫn hy vọng có thể tiếp tục thực hiện thỏa thuận.

“Chúng tôi luôn thực hiện các cam kết của mình, nhưng chúng tôi cũng biết một số chính trị gia Mỹ đang cố gắng đàn áp Trung Quốc. Là một quốc gia có chủ quyền độc lập, Trung Quốc buộc phải đáp trả mọi hành vi bắt nạt từ phía Mỹ” - bà Hoa tuyên bố.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14-7 cũng giáng một đòn trí mạng vào tương lai của thỏa thuận thương mại giai đoạn hai với Trung Quốc, sau khi tuyên bố không “hứng thú” đàm phán với Bắc Kinh vì vấn đề đại dịch COVID-19.

"Tôi không muốn nói chuyện với phía Trung Quốc ở thời điểm hiện tại" - ông Trump trả lời trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS News khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán thương mại giữa cả hai quốc gia có thể tiếp tục hay không.

Tổng thống Trump cho biết ông cũng không có kế hoạch để đàm thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về bất cứ vấn đề nào.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang ở mức xấu nhất trong nhiều thập niên qua. Hai nước mâu thuẫn nhau trên nhiều vấn đề, về khả năng xử lý dịch COVID-19 của Trung Quốc, luật an ninh Hong Kong, nguy cơ thất bại trong đàm phán thương mại lần hai và các cáo buộc ở Tân Cương.

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc được chụp tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Tờ New York Times ngày 15-7 đưa tin Mỹ đang xem xét lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả các thành viên của đảng Cộng sản Trung Quốc, một động thái sẽ làm căng thẳng thêm nữa mối quan hệ hai nước.

Bà Hoa Xuân Doanh nói với các phóng viên rằng nếu Mỹ thông qua lệnh cấm này, mọi thứ sẽ trở thành “thảm họa”.

Chính quyền Washington đã quyết định bỏ quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và công ty hàng đầu của Trung Quốc.

Bắc Kinh sau đó đã lên án hành động của Mỹ và tuyên bố sẽ trả đũa, Reuters cho biết.

Hãng tin Reuters dẫn lời bà Hoa cho rằng các cáo buộc của Mỹ về vấn đề Tân Cương là “lời nói dối lớn nhất thế kỷ”. Bà Hoa cũng ngỏ ý mời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Trung Quốc và thăm khu vực Tân Cương để tận mắt thấy “không có vi phạm nhân quyền” đối với cộng đồng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại đây, như những cáo buộc mà Mỹ đưa ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm