Saudi Arabia tuyên 5 án tử vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Ngày 23-12, một tòa án Saudi Arabia đã tuyên 5 án tử và 3 án tù tổng cộng 24 năm giam giữ liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị giết tại lãnh sự quán nước này ở TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) tháng 10 năm ngoái.

Có tổng cộng 11 nghi can người Saudi Arabia phải ra hầu tòa vì vụ việc. Cuộc điều tra kết luận không hề có thù hằn gì trước khi vụ việc xảy ra giữa những người bị kết án và nhà báo Khashoggi.

Tại phiên tòa, Công tố viên Shalaan al-Shalaan cho biết ông Saud al-Qahtani – cựu cố vấn cấp cao của hoàng gia Saudi cũng bị điều tra liên quan vụ việc, nhưng cuối cùng không bị truy tố và đã được thả. Lãnh sự Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng được thả.

Saudi Arabia vừa tuyên 5 án tử và 3 án tù giam vụ nhà báo Jamal Khashoggi (ảnh) bị giết. Ảnh: RT

Saudi Arabia vừa tuyên 5 án tử và 3 án tù giam vụ nhà báo Jamal Khashoggi (ảnh) bị giết. Ảnh: RT

Nhà báo Khashoggi là công dân Saudi Arabia và là một thường trú nhân ở Mỹ, làm việc cho tờ Washington Post. Ông được biết đến là người thường xuyên chỉ trích Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Lần cuối cùng nhà báo Khashoggi được nhìn thấy là lúc bước vào trụ sở lãnh sự quán Saudi Arabia ở TP Istanbul chiều 2-10-2018 để làm thủ tục liên quan đám cưới của mình.

Sau thời gian điều tra, các nhà điều tra kết luận nhà báo Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán, thi thể bị phân ra để di chuyển ra khỏi trụ sở lãnh sự. Tuy nhiên đến giờ thi thể ông vẫn chưa được tìm thấy.

Việc nhà báo Khashoggi bị giết gây chấn động toàn cầu và ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thái tử Salman. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ và một số nước phương Tây cho rằng Thái tử Salman đã chỉ đạo giết nhà báo Khashoggi, nhưng chính phủ Saudi Arabia bác bỏ rằng vị Thái tử này không có vai trò gì trong vụ giết người này.

Vụ việc khiến quan hệ giữa Saudi Arabia và nhiều nước đồng minh phương Tây không suôn sẻ trong nhiều tháng. Đức và một số nước châu Âu khác cấm bán vũ khí sang Saudi Arabia sau khi sự việc xảy ra. Tuy nhiên Mỹ không làm điều này. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thẳng ông không muốn mất chuyện làm ăn với Saudi Arabia – thị trường vũ khí lớn nhất của Mỹ.

Đến tháng 9 năm nay Thái tử Salman lên tiếng thừa nhận có trách nhiệm trong vụ nhà báo Khashoggi bị giết, nhưng vẫn khẳng định ông không hề chỉ đạo giết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm