Saudi Arabia tham gia tuần tra trên biển với Mỹ

Hãng tin nhà nước Saudi (SPA) dẫn nguồn chính thức từ Bộ Quốc phòng Saudi Arabia rằng nước này sẽ tham gia liên minh Kiến tạo An ninh Hàng hải Quốc tế, hoạt động trong khu vực eo Hormuz, Bab el-Mandab, biển Oman và vịnh Ba Tư.

Cơ quan này cũng tuyên bố liên minh do Mỹ đứng đầu được lập ra nhằm "bảo vệ tàu hàng (qua khu vực) bằng cách đưa ra dẫn đường an toàn" và bảo vệ quyền lợi của các thành viên trong liên minh.

Một tàu chiến mang cờ Saudi Arabia. Ảnh: SPA

Việc Saudi Arabia tham gia liên minh này vì mục tiêu "hỗ trợ các nỗ lực khu vực và quốc tế trong việc ngăn chặn và chống lại các mối đe dọa đối với hàng hải và thương mại toàn cầu, đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu và duy trì việc cung cấp năng lượng cho kinh tế thế giới", SPA dẫn thêm.

Liên minh Kiến tạo An ninh Hàng hải Quốc tế được Mỹ lập ra sau khi nước này cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu đi qua vịnh Oman vào tháng 5 và tháng 6. Iran phủ nhận mọi cáo buộc, trong khi phía Mỹ không đưa ra được bất kỳ bằng chứng chắc chắn nào.

Phần lớn các đồng minh của Mỹ từ chối gia nhập liên minh vì lo ngại gia tăng căng thẳng với Iran. Đến nay, chỉ có Anh, Úc và Bahrain tham gia  liên minh này.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh vụ không kích vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia vừa xảy ra ít ngày trước. Phiến quân Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm cho hành động này nhưng cả Mỹ và Saudi đều cáo buộc Iran đứng sau vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm