Saudi Arabia mời Nga, Mỹ tham dự hội nghị trợ giúp Yemen

Hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ ông Abdullah Alrabeeah - Tổng giám đốc Trung tâm Cứu trợ và Nhân đạo của Quốc vương Saudi Arabia cho biết vào ngày 2-4 tới, Saudi Arabia và Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức một hội nghị cấp cao để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen.

"Dựa theo yêu cầu từ Quốc vương Saudi Arabia - Salman bin Abdulaziz Al Saud, Saudi Arabia - quốc gia trông nom hai thánh đường Hồi giáo, sẽ tổ chức hội nghị cam kết sắp tới cho Yemen 2020. Kỳ vọng của chúng tôi là toàn bộ cộng đồng sẽ ủng hộ cho hội nghị này” - ông Alrabeeah nói.

Ông Abdullah Alrabeeah,Tổng giám đốc Trung tâm Cứu trợ và Nhân đạo của Quốc vương Saudi Arabia, trong một hội buổi họp báo tại Liên Hiệp Quốc. Ảnh: Liên Hiệp Quốc

"Nga là một người bạn, một đất nước thân thiện. Chúng tôi có mối quan hệ lịch sử với Nga, vì vậy chúng tôi hoan nghênh Nga sẽ tham gia" - ông Alrabeeah cho biết. "Chúng tôi cũng chào đón Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và bất kỳ quốc gia nào muốn giúp đỡ Yemen”.

Hiện tại chưa có thông tin từ phía Nga về lời mời tham gia hội nghị từ Saudi Arabia. 

Saudi Arabia hiện là quốc gia giúp đỡ hàng đầu cho Yemen. Ảnh: SPUTNIK

Ông Alrabeeah cho biết Saudi Arabia là nhà tài trợ hàng đầu của Yemen trong nhiều năm qua và bày tỏ hy vọng cộng đồng sẽ “hào phúng” ủng hộ đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

"Tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen là rất lớn và đất nước cần rất nhiều sự hỗ trợ. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng và hy vọng rằng tất cả quốc gia tài trợ sẽ cùng chúng tôi tham gia việc này" - ông Alrabeeah nhấn mạnh.

Yemen đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng kể từ năm 2015 do cuộc cuộc xung đột quân sự giữa chính phủ do Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi và phong trào của lực lượng Houthi đang kiểm soát phía Bắc nước này, theo Sputnik.

Sau Saudi Arabia, nhóm Houthi dọa tấn công UAE
Sau Saudi Arabia, nhóm Houthi dọa tấn công UAE
(PLO)- Nhóm Houthi ở Yemen đe dọa sẽ tấn công Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) bằng máy bay không người lái mới sau khi nhận trách nhiệm về đòn tấn công gần đây ở Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm