'Saudi Arabia không liên quan vụ tàu chở dầu Iran bị tấn công'

"Chúng tôi không thực hiện hành vi như vậy. Đây không phải là cách chúng tôi đang tiến hành và cũng không phải là cách mà chúng tôi làm trong quá khứ” - ông al-Jubeir nói với truyền thông ngày 13-10.

Trước đó, chính phủ Saudi Arabia cũng khẳng định Tehran nên đưa ra "phản ứng thích hợp" và trước hết họ nên điều tra xem ai là người đứng sau vụ việc này.

Ngoại trưởng Saudi Arabia nhấn mạnh rằng việc điều tra tàu chở dầu của Iran bị tấn công đang bị "nhiễu" bởi quá nhiều báo cáo đầy mâu thuẫn và còn quá sớm để "đi đến kết luận", theo hãng tin Sputnik.

"Có nhiều báo cáo mâu thuẫn về vấn đề này. Công ty Dầu khí quốc gia Iran (NIOC) nói không có gì xảy ra, cũng có người nói đã có điều gì đó xảy ra, một số người nói rằng có rò rỉ dầu, những người khác nói không. Vì vậy, vấn đề này vẫn chưa rõ ràng" - ông al-Jubeir nói thêm.

Ngoại trưởng Saudi Arabia khẳng định vương quốc này không đứng sau vụ tàu Iran bị tấn công. Ảnh: REUTERS

Trả lời câu hỏi của phóng viên hãng Sputnik, Ngoại trưởng al-Jubeir nói rằng vấn đề hiện nay của Riyadh với Tehran là bởi vì “những hành vi của Iran, nếu họ không thay đổi các hành vi này, quan hệ bình thường giữa hai quốc gia không thể xảy ra”.  

"Vấn đề của chúng tôi với Iran là vì họ tấn công các đại sứ quán của chúng tôi, ám sát các nhà ngoại giao, gieo rắc khủng bố ở đất nước chúng tôi. Iran đang cố gắng gây bất ổn cho các quốc gia vùng Vịnh” - ông al-Jubeir nhấn mạnh.

Ông al-Jubeir khẳng định rằng không chỉ có Riyadh nhìn Tehran với ánh mắt "thù địch" như vậy, mà nước này sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của thế giới, chứ không phải của Saudi Arabia.

Tàu Sabiti của Iran bị tấn công trên biển Đỏ ngày 11-10. Ảnh: EPA

Về vụ các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia bị tấn công hồi tháng 9, ông al-Jubier từ chối cung cấp báo chí chi tiết về kế hoạch ngăn chặn các vụ tấn công khác có thể xảy ra trong tương lai.

Thêm vào đó, ông cũng cho biết các cuộc tấn công này không đơn thuần là một cuộc tấn công vào ngành năng lượng nước này, mà còn ảnh hưởng đến cả thế giới.

"Mọi người trên hành tinh này đều bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công đó và sẽ thiệt hại nhiều hơn nếu Aramco không phản ứng nhanh" - ông nói.

Ngoài ra, bình luận về tình hình nóng bỏng tại miền Bắc Syria, Ngoại trưởng al-Jubeir nhắc lại quan điểm của Saudi Arabia cùng Liên đoàn Ả Rập lên án hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để cuộc tấn công này không kéo dài lâu.

Trước việc Mỹ rút quân khỏi miền Bắc Syria, ông al-Jubeir bày tỏ niềm tin rằng Mỹ vẫn đang hỗ trợ đồng minh người Kurd và cho rằng Riyadh không có đủ địa vị để có thể yêu cầu Washington xem xét các bước đi tiếp theo, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm