Saudi Arabia không kích nhà tù ở Yemen, hơn 100 người chết ​

Ngày 1-9, hơn 100 tù nhân thiệt mạng khi một nhà tù của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen trúng không kích của liên minh Hồi giáo Sunni do Saudi Arabia dẫn đầu, Reuters dẫn thông tin từ đại diện Houthi và một quan chức tổ chức phi lợi nhuận Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (Red Cross).

Nói với Reuters, ông Franz Rauchenstein – lãnh đạo Ủy ban Red Cross quốc tế ở Yemen cho biết có tổng cộng 6 trận không kích.

“Sức nổ rất mạnh và làm rúng động cả thành phố” – ông Rauchenstein nói.

Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu nói mình đã thực hiện các biện pháp bảo vệ dân thường ở Dhamar và trận tấn công này phù hợp với luật quốc tế.
Nhân viên Trăng lưỡi liềm đỏ đứng trước một nhà tù của nhóm phiến quân Houthi - hiện trường hứng không kích của Saudi Arabia ở TP Dhamar (Yemen) ngày 1-9. Ảnh: REUTERS

Có tổng cộng 170 tù nhân trong nhà tù vừa hứng không kích. Ông Rauchenstein cho biết ông có đến nhà tù nơi hứng tên lửa của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu và đến cả các bệnh viện, và thống kê có đến hơn 100 người thiệt mạng, khoảng 50 người bị thương.
 
“Có 3 tòa nhà trúng không kích trong đó có tòa nhà nơi các tù nhân bị giam giữ, hầu hết hoặc phần lớn họ đã thiệt mạng” – ông Rauchenstein nói với Reuters qua điện thoại.
 
Ông Rauchenstein cho biết Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Yemen đang cố thu thập các thi thể. Cơ quan phụ trách y tế của nhóm Houthi cho biết trong ngày 1-9 có ít nhất 60 thi thể được kéo lên từ đống đổ nát nhà tù.
 

Hiện trường hứng không kích của Saudi Arabia ở TP Dhamar (Yemen) ngày 1-9. Ảnh: SOUTHFRONT
Hiện trường hứng không kích của Saudi Arabia ở TP Dhamar (Yemen) ngày 1-9. Ảnh: SOUTHFRONT

Đài truyền hình Al Masirah TV của nhóm Houthi dẫn lời ông Abdul Malik al-Houthi, lãnh đạo nhóm này chỉ trích liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã phạm tội ác.
 
“Tội ác của những kẻ gây hấn đối với các tù nhân là một bằng chứng nữa cho thấy chúng sẵn sàng xâm phạm đến cuộc sống của mọi người Yemen, kể cả những kẻ trung thành với chúng” – Reuters dẫn lời ông al-Houthi.
 
Liên minh Hồi giáo Sunni do Saudi Arabia dẫn đầu xác nhận có thực hiện không kích, đồng thời cho biết các trận không kích của mình đã phá hủy một một cơ sở chứa máy bay không người lái và tên lửa ở TP Dhamar.
 
Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu nói mình đã thực hiện các biện pháp bảo vệ dân thường ở Dhamar và trận tấn công này phù hợp với luật quốc tế. Trước đây liên minh này vẫn bị các nhóm nhân quyền quốc tế chỉ trích vì thực hiện nhiều trận không kích khiến dân thường thiệt mạng.
 

Hiện trường hứng không kích của Saudi Arabia ở TP Dhamar (Yemen) ngày 1-9. Ảnh: SOUTHFRONT
Hiện trường hứng không kích của Saudi Arabia ở TP Dhamar (Yemen) ngày 1-9. Ảnh: SOUTHFRONT

Từ tháng 3-2015, Liên minh Hồi giáo Sunni do Saudi Arabia dẫn đầu được chính phủ Yemen bật đèn xanh tiêu diệt nhóm phiến quân Houthi ở Yemen vốn được Iran bảo trợ. Giao tranh giữa Liên minh Hồi giáo Sunni và nhóm Houthi kéo dài hơn 4 năm qua. Xung đột này được xem như là một cuộc chiến giữa Saudi Arabia và Iran.
 
Thời gian vài tháng gần đây nhóm Houthi tăng cường tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái qua phía Saudi Arabia. Và liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu cũng đáp trả bằng nhiều vụ tấn công các mục tiêu Houthi.
 
Liên Hiệp Quốc đang cố gắng giảm căng thẳng ở Yemen để chuẩn bị cho tiến trình đàm phán chính trị nhằm chấm dứt cuộc chiến đã khiến hàng chục người thiệt mạng và đẩy Yemen đến nạn đói.
Sân bay Saudi Arabia bị không kích
Sân bay Saudi Arabia bị không kích
(PLO)- Căng thẳng Iran-Mỹ gia tăng, nhiều nhà quan sát nhận định Iran sẽ yêu cầu các nhóm vũ trang mình bảo trợ tăng cường tấn công các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm