Saudi Arabia: Đã khôi phục sản lượng dầu, chưa tìm ra thủ phạm

Ngày 17-9, Bộ Năng lượng Saudi Arabia thông báo nước này đã khôi phục được sản lượng khai thác dầu bằng mức trước khi hai nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais bị tấn công cuối tuần trước. Saudi Arabia cho biết thị trường dầu nước này sẽ trở lại mức cũ vào cuối tháng 9.

Nói với truyền thông ngày 17-9, Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz bin Salman của Saudi Arabia cho biết sản lượng khai thác dầu của nước này trong tháng 10 sẽ đạt 9,89 triệu thùng mỗi ngày và sẽ đạt 12 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng 11.

Việc hai nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais bị tấn công làm sản lượng khai thác dầu của Saudi Arabia giảm hơn 50%, tương đương 5% sản lượng khai thác toàn cầu.

Nhà máy lọc dầu Ras Tanira ở Saudi Arabia. Nước này khẳng định đã khôi phục được sản lượng khai thác dầu bằng mức trước khi hai nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais bị tấn công. Ảnh: REUTERS

Nhà máy lọc dầu Ras Tanira ở Saudi Arabia. Nước này khẳng định đã khôi phục được sản lượng khai thác dầu bằng mức trước khi hai nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais bị tấn công. Ảnh: REUTERS

Tổng Giám đốc Amin Nasser của Tập đoàn dầu nhà nước Samdi Aramco của Saudi Arabia cho biết hiện sản lượng khai thác của nhà máy Abqaiq đã được khôi phục ở mức 2 triệu thùng mỗi ngày. Ông Nasser cũng khẳng định kho dự trữ dầu của Saudi Arabia có khả năng xử lý khủng hoảng.

Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman cũng cho biết Saudi Arabia đến lúc này vẫn chưa xác định được bên nào chịu trách nhiệm về các vụ tấn công.

Không lâu sau khi 2 nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais bị tấn công, nhóm phiến quân Houthis ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm. Houthis cho biết đã triển khai 10 chiếc máy bay không người lái không kích hai nhà máy, đồng thời đe dọa sẽ còn tổ chức tấn công nữa nếu Saudi Arabia và liên quân Ả Rập mà nước này dẫn đầu không chấm dứt can thiệp quân sự vào Yemen. 

Tuy thế Mỹ cáo buộc Iran mới chính là thủ phạm. Mỹ nói có chứng cứ cho thấy hai nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais bị 17 tên lửa hành trình đánh trúng chứ không phải bị máy bay không người lái không kích như Houthis nói. Hơn nữa từ các vị trí hứng tên lửa của hai nhà máy có thể thấy hướng phóng tên lửa không phải từ Yemen, mà từ Iran hoặc Iraq. Iran là nước bảo trợ của Houthis.

Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ, khẳng định mình không liên quan. Ngày 17-9, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói việc Mỹ quy trách nhiệm cho Iran không giúp gì cho Mỹ và các đồng minh ở chiến trường Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm