Saudi Arabia bật đèn xanh cho Iraq dàn xếp đàm phán với Iran

Một quan chức Iraq cho biết Saudi Arabia đã cho phép Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi xúc tiến những bước đi tạo tiền đề cho một cuộc gặp với Iran.

"Saudi Arabia đã bật đèn xanh, và Thủ tướng Abdul-Mahdi đang làm việc về vấn đề này" - ông Abbas al-Hasnawi, một quan chức văn phòng thủ tướng Iraq, nói với cổng thông tin Middle East Eye (MEE) hôm 1-10. 

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Iraq Abdul-Mahdi và thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman diễn ra tại Jeddah hôm 25-9. Ảnh: REUTERS

Ông al-Hasnawi còn nói thêm: Thủ tướng Iraq đã làm trung gian hòa giải giữa Riyadh và Tehran nhằm giảm bớt căng thẳng trong khu vực và ông đã thông báo với cả hai bên điều kiện để đàm phán.

"Ban lãnh đạo Iraq có những kênh liên lạc với cả hai bên. Trong chính phủ, những đồng nghiệp theo dòng Hồi giáo Sunni liên lạc với phía Saudi Arabia, còn những đồng nghiệp theo dòng Shiite liên lạc với phía Iran" - ông Hasnawi nói.

"Saudi Arabia có những điều kiện trước khi quá trình đàm phán được khởi động, và tương tự, Iran cũng có những điều kiện riêng. Chúng tôi đã thông tin những điều kiện này cho bên còn lại. Đây không phải là một công việc dễ dàng khi kết nối hai bên đối lập trong ý thức hệ, giáo phái và các quan hệ đồng minh trong khu vực" - vị quan chức nói thêm.

Ông al-Hasnawi còn cho biết Thủ tướng Abdul-Mahdi hy vọng sẽ tổ chức cuộc gặp giữa Saudi Arabia và Iran tại Baghdad dưới sự giám sát của chính phủ Iraq.

"Baghdad là địa điểm tốt nhất cho cuộc gặp nhưng tôi không thể xác nhận điều đó có diễn ra không. Đầu tiên sẽ có các cuộc gặp giữa các quan chức từ cả hai nước, sau đó thỏa thuận sẽ được đưa ra. Giới lãnh đạo Saudi Arabia và Iran sẽ gặp nhau để ký kết thỏa thuận đó".

Mỹ không phản đối khả năng đàm phán ở khu vực, ông al-Hasnawi nói thêm. Cố vấn an ninh quốc gia Iraq Falih Alfayyadh đang ở Washington (Mỹ) để thảo luận về khung thời gian cho cuộc gặp giữa Iran và Saudi Arabia.

Vị quan chức này cũng xác nhận phía Saudi Arabia, bao gồm thái tử Mohammed bin Salman, đã "có những phát biểu kiềm chế" trong những ngày qua và cảnh báo về hậu quả một cuộc xung đột mới có thể xảy ra trong khu vực.

"Khu vực này không thể chống chịu được xung đột giữa Saudi Arabia và Iran, đây là một khu vực nguy hiểm và giàu có về dầu thô - một sản phẩm thiết yếu cho toàn thế giới" - ông nói thêm.

Tuyên bố được đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia xảy ra sau vụ không kích diễn ra ngày 14-9 vào hai cơ sở dầu của Công ty Aramcon - vụ việc mà Saudi Arabia cáo buộc Iran đứng đằng sau, mặc dù phiến quân Houthi của Yemen đã nhận trách nhiệm về mình.

Tuy nhiên, thái tử Salman hôm 30-9 đã tháo ngòi nổ xung đột khi kêu gọi giải quyết "hòa bình" vấn đề này với Iran và cảnh báo một cuộc chiến tranh với nước Cộng hòa Hồi giáo có thể dẫn đến "sự sụp đổ của nền kinh tế toàn cầu".

Hôm 1-10, người phát ngôn của Quốc hội Iran Ali Larijani thông báo Tehran hoan nghênh thiện chí đàm phán của thái tử Saudi Arabia, hãng tin Al Jazeera cho biết.

Người phát ngôn của chính phủ Iran Ali Rabiei xác nhận rằng các lãnh đạo Saudi Arabia đã gửi thông điệp đến tổng thống Iran thông qua một nguyên thủ nước ngoài.

Tuần trước, Thủ tướng Abdul-Mahdi đã tổ chức cuộc họp với các quan chức Saudi Arabia trong một chuyến thăm tới Jeddah. Sau chuyến thăm, ông Abdul-Mahdi nói với Al Jazeera rằng Saudi Arabia đang tìm kiếm giải pháp giảm thiểu căng thẳng với Iran. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm