Sau ông Trump, đến ông Biden được đề cử Nobel Hoà bình 2021

Tờ Newsweek ngày 29-9 đưa tin nghị sĩ Anh Chris Bryant vừa đề cử ứng viên tổng thống Mỹ đại diện đảng Dân chủ Joe Biden cho giải Nobel Hòa bình năm 2021, vì đã có những nỗ lực không ngừng nhằm giải quyết tình trạng bất ổn của nước Mỹ thông qua biện pháp hoà bình 

“Khi các thành phố Mỹ chìm trong khói lửa và mọi người đối đầu nhau, ông Biden toả ra một tầm ảnh hưởng có sức trấn an người khác. Khi những người khác lựa chọn bạo lực, ông cho rằng biện pháp tốt nhất vẫn là đối thoại vì ngôn từ khi dùng đúng lúc có thể thay đổi trái tim, và nhiều trái tim có thể thay đổi cả thế giới” - ông Bryant khẳng định. 

Ứng viên tổng thống Mỹ đại diện đảng Dân chủ Joe Biden trong một cuộc vận động tranh cử ở bang Delaware ngày 15-9. Ảnh: REUTERS 

Dù vậy, mặc cho việc ông Bryan ca ngợi nỗ lực của ông Biden trong việc xoa dịu bất ổn, ông Biden lại khá kín tiếng về các hành động bạo lực của nhiều cuộc biểu tình ở Mỹ, chỉ đưa ra một số tuyên bố lên án nhất định khi phong trào mới bùng phát hồi tháng 5.  

Giới quan sát cảnh báo nếu ông Biden và các đồng minh Dân chủ không đưa ra được giải pháp cụ thể cho tình trạng bạo động trên khắp nước Mỹ thì họ sẽ bị mất điểm trong mắt cử tri. 

Ông Joe Biden nhận được đề cử ngay trước khi ông bước vào cuộc tranh luận đầu tiên với đương kim Tổng thống Donald Trump dự kiến diễn ra sáng 30-9 (giờ Việt Nam).  

Trước ông Biden, cả Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021.

Ông Trump được ba đề cử vì các đóng góp trong kiến tạo đàm phán hòa bình Serbia - Kosovo và Israel - Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Học thuyết chính trị mang tên ông cũng được đánh giá cao vì kêu gọi rút Mỹ khỏi các cuộc xung đột vô nghĩa, đề cao hoà bình, ổn định. 

Newsweek cho biết giải Nobel Hòa bình năm 2021 sẽ được công bố vào tháng 10-2021. Trong khi đó, hiện đã có 300 cá nhân được đề cử cho giải của năm 2020, người đoạt giải dự kiến được công bố vào ngày 9-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm