Sau Mỹ, Nga cũng tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân INF

Hôm 31-1, Mỹ thông báo sẽ rút khỏi INF sau 6 tháng trừ phi Nga chấm dứt những hành động mà nước này cho là đã vi phạm hiệp ước. Ngày hôm sau, Washington chính thức thông báo với Nga và các bên liên quan trong INF về ý định của mình đồng thời đình chỉ mọi nghĩa vụ đối với INF.

Mỹ cho biết sẽ cân nhắc lại quyết định rút khỏi INF nếu Nga đồng ý tuân thủ hiệp ước, vốn cấm cả hai cường quốc này lắp đặt các các tên lửa mặt đất tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu. Tuy nhiên, các cáo buộc vi phạm hiệp ước nhắm vào Nga đều bị nước này bác bỏ.

“Đối tác Mỹ tuyên bố họ đã đình chỉ sự tham dự của họ vào thỏa thuận này, chúng ta cũng sẽ làm thế”, ông Putin phát biểu trong một cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng được truyền hình trực tiếp.

Ông nói Nga sẽ bắt đầu chế tạo những tên lửa mới, bao gồm cả loại siêu thanh, đồng thời yêu cầu các bộ trưởng không chủ động đàm phán với Washington về vấn đề giải trừ vũ khí.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AFP

“Trong nhiều năm, chúng ta đã rất nhiều lần đặt câu hỏi về các cuộc đàm phán có tính xác thực đối với vấn đề giải trừ vũ khí”, ông nói. “Những năm gần đây chúng tôi thấy rằng đối tác của chúng ta không ủng hộ sáng kiến này”.

Những tranh cãi xung quanh hiệp ước này đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ phía châu Âu và Trung Quốc.

Các nước châu Âu đều lo sợ sự sụp đổ của INF sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang kéo theo sự hiện diện của các tên lửa hạt nhân thế hệ mới của Mỹ ở châu lục này.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ giải quyết mâu thuẫn với Nga thông qua đối thoại.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Putin, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ vi phạm hiệp ước INF cùng các thỏa thuận vũ khí khác, bao gồm Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân.

Ông Putin nói Nga sẽ không triển khai vũ khí của mình ở châu Âu và các khu vực khác trừ khi Mỹ cũng làm như thế.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một thông báo hôm 1-1 cho biết Mỹ sẽ không chịu bị INF giới hạn khi Nga đã xâm phạm nó. “Mỹ đã kết luận những sự kiện đáng kinh ngạc liên quan tới Hiệp ước bắt nguồn từ sự liên tục không tuân thủ của Nga đã xâm hại đến lợi ích tối cao của Mỹ”, thông báo này nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm