Sau căng thẳng ngoại giao, Nga có thể trừng phạt kinh tế Czech

Nga có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Cộng hòa Czech (Czech), nhiều khả năng nhắm vào mặt hàng bia, cùng với một số biện pháp khác để đáp trả việc chính quyền Prague trục xuất các nhân viên ngoại giao Nga, đài RT đưa tin.

Dẫn tin từ nhật báo Nga Kommersant ngày 24-4, RT cho biết các lệnh trừng phạt sẽ nằm trong loạt các biện pháp bất đối xứng của Moscow trước "các hành vi gây hấn chưa từng có" của Prague.

Theo Kommersant, hai nguồn tin từ chính quyền Moscow cho biết Nga có thể trừng phạt bất kỳ lĩnh vực nào trong quan hệ thương mại với Czech, song nhiều khả năng mặt hàng bia - với khoảng 10 thương hiệu từ Czech - sẽ nằm trong danh sách bị cấm nhập khẩu vào Nga. Năm 2020, giá trị xuất khẩu bia từ Czech sang Nga đạt 38 triệu USD, tăng 10% so với một năm trước đó. 

Nga có thể cấm nhập khẩu bia từ Czech sau những xung đột đang diễn ra trên mặt trận ngoại giao - Ảnh minh họa. Ảnh: RIA NOVOSTI

Lý do khiến bia nhiều khả năng bị Nga nhắm tới xuất phát từ thực tế sản lượng bia bán ra tại Nga trung bình hằng năm đạt tới 8 tỉ lít, trong khi lượng bia nhập từ Czech chỉ ở mức 40 triệu lít (chiếm 0,5%). Ngoài ra, còn nhiều công ty Nga sản xuất bia theo giấy phép mua từ Czech, song nhóm này sẽ không bị lệnh trừng phạt ảnh hưởng tới.

Tổng kim ngạch thương mại giữa Nga và Czech trong năm ngoái đạt 5,2 tỉ USD, giảm 43% so với số liệu năm 2019 - một phần do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Cán cân thương mại nghiêng về phía Prague, khi Czech xuất siêu khoảng 200 triệu USD.

Nếu lệnh trừng phạt này được triển khai, đây "sẽ là bước ngoặt mới trong cuộc xung đột vốn đang diễn ra suốt cả tuần qua", Kommersant bình luận.

Ngày 17-4, Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc mật vụ Nga dính líu tới hai vụ nổ kho đạn dược ở Czech trong năm 2014. Nga đáp trả bằng cách trục xuất tới 20 nhân viên Đại sứ quán Czech (gồm 16 nhà ngoại giao và 4 nhân viên kỹ thuật).

Sau đó, Czech tiếp tục trục xuất 63 nhà ngoại giao và nhân viên kỹ thuật trong phái đoàn ngoại giao Nga. Vì quy mô nhân sự còn lại của Đại sứ quán Czech tại Moscow không đủ để Nga đưa ra biện pháp đáp trả "đối xứng", Moscow đã giới hạn cả số nhân viên người Nga được làm việc trong Đại sứ quán Czech.

Căng thẳng còn lan ra quan hệ giữa Moscow với một số quốc gia châu Âu khác. Slovakia, Lithuania, Latvia và Estonia đã trục xuất nhân viên ngoại giao Nga để thể hiện "sự đoàn kết với Czech". Nga chưa có biện pháp đáp trả các nước này, song tuyên bố sẽ đáp trả trong tương lai gần. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm